Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh cần phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh

(BKTO) - Ngày 24/3, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Trần Quốc Phương đã chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

bn-2-.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Bắc Ninh là tỉnh ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, nằm trong vùng tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cho nên có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu rõ, Bắc Ninh hiện có không ít điểm nghẽn và khó khăn, thách thức như quỹ đất sử dụng nhỏ; có sự chia cắt về không gian phát triển; hệ thống các khu công nghiệp, công nghệ cao, làng nghề phát triển đan xen với các khu vực dân cư, tạo ra nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường.

Tỉnh có tỷ lệ nhập cư cao và xu hướng đô thị hóa mạnh, tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng, các dịch vụ xã hội. Việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng gặp nhiều khó khăn.

Để Bắc Ninh phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế, khắc phục được khó khăn, thách thức, từ đó khơi thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững, tầm nhìn và quan điểm phát triển đến năm 2050 của tỉnh là trở thành trung tâm đổi mới công nghệ cao và nghiên cứu, thiết kế trong khu vực Đông Nam Á; trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, tỉnh đã xây dựng, lập hồ sơ Quy hoạch, trong đó lựa chọn kịch bản phát triển, kịch bản tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030; lựa chọn các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm và các ngành quan trọng trong thời kỳ quy hoạch; xác định 05 khâu đột phá phát triển và 07 nhóm ngành ưu tiên phát triển; cấu trúc phát triển, phân vùng lãnh thổ…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong quá trình lập Quy hoạch, tỉnh luôn tuân thủ các quy trình, quy định của pháp luật; tổ chức nhiều cuộc tham vấn trước khi hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch trình Hội đồng thẩm định.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thành viên Hội đồng và sẽ tiếp thu, giải trình hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch với tinh thần cầu thị, quyết tâm cao nhất trong việc tổ chức lập và triển khai thực hiện quy hoạch, đảm bảo tính thực tiễn, có tính khả thi cao nhất - Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trình bày nội dung Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Dương Quốc Tuấn cho biết, tỉnh Bắc Ninh đưa ra quan điểm phát triển trở thành một trong những cực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng, một trong những tỉnh phát triển kinh tế đứng đầu cả nước, sớm trở thành Đô thị loại I trực thuộc Trung ương và là hình mẫu về thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo, sinh thái…

Tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á, trung tâm logistics của vùng. Hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối nội tỉnh và liên tỉnh thông suốt.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, các chuyên gia cho rằng, hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh đã được xây dựng công phu, nghiêm túc, có chất lượng, sáng tạo và có tính cầu thị cao.

Các chuyên gia cũng cho ý kiến phân tích, đánh giá các yếu tố, điều kiện đặc thù, thực trạng phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực cho phát triển; về quan điểm, tầm nhìn và mục tiêu phát triển; phương án phát triển các ngành; việc lựa chọn các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm và các ngành quan trọng trong thời kỳ quy hoạch 05 khâu đột phá phát triển và 07 nhóm ngành ưu tiên phát triển…

Theo các chuyên gia, tỉnh cần phân tích sâu hơn những điểm nghẽn, những đột phá để phát triển, trong đó cần làm rõ cơ sở lựa chọn kịch bản phát triển “Phát triển Bắc Ninh trở thành trung tâm hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất chế tạo và dịch vụ công nghệ cao, sản xuất thông minh, logistics, là địa phương có điểm đến đặc sắc về văn hóa truyền thống và hiện đại với cuộc sống chất lượng cao”.

Đồng thời, các chuyên gia cho rằng, cần xem xét việc đưa ra kịch bản lựa chọn, tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Bắc Ninh là 7,8%/năm, bởi mức này thấp hơn mức bình quân của vùng Đồng bằng sông Hồng được đặt ra tại Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị là 9%/năm.

Bên cạnh đó, cần làm rõ hơn về các vấn đề như: kết nối giao thông; phát triển du lịch; nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, hàng hóa chất lượng và giá trị cao; phát triển thương mại, dịch vụ; phát triển công nghiệp phù hợp với điều kiện, đặc thù và lợi thế của tỉnh; phát triển đô thị, khu chức năng; bảo tồn di sản; lao động và nguồn nhân lực; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; phương án bảo vệ môi trường, nhất là trong các làng nghề.

Sau khi thảo luận, cho ý kiến, các thành viên Hội đồng thẩm định, các ủy viên phản biện đã biểu quyết vào phiếu đánh giá đối với Quy hoạch tỉnh; Báo cáo kết quả đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch và Dự thảo Báo cáo thẩm định. Kết quả, 100% thành viên Hội đồng thẩm định, các ủy viên phản biện đã đồng ý thông qua với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung lại hồ sơ Quy hoạch theo các ý kiến đã đóng góp.

Cùng chuyên mục
Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh cần phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh