Quyết tâm “phủ sóng” chính sách bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Xác định chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò rất quan trọng đến an sinh xã hội, BHXH huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) đã tập trung thực hiện tốt công tác này, từ đó hướng đến mục tiêu “phủ sóng” chính sách trên toàn địa bàn huyện.

dsc_0007.jpg
BHXH huyện Phụng Hiệp quyết tâm “phủ sóng” chính sách bảo hiểm xã hội. Ảnh ST

Ông Đặng Vũ Lâm - Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH huyện Phụng Hiệp cho biết, mặc dù các kết quả năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch được giao; tuy nhiên số người tham gia BHXH, BHYT của huyện còn chưa bền vững.

Tính đến ngày 30/04/2024, số người tham gia BHXH tự nguyện là 2.102 người, chỉ đạt 37,30% so với chỉ tiêu được giao năm 2024 (5.635 người), còn phải khai thác thêm 3.533 người tham gia BHXH tự nguyện; số người tham gia BHYT là 151.200 người, với tỷ lệ bao phủ BHYT là 80,94% dân số, cần phải khai thác thêm 24.660 người tham gia BHYT và phải giữ vững số người tham gia tái tục đến cuối năm 2024.

Nhận định, năm 2024 tiếp tục là năm huyện Phụng Hiệp gặp không ít khó khăn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; do đó, Huyện ủy huyện Phụng Hiệp đã ban hành Công văn số 562-CV/HU ngày 22/02/2024 về việc chỉ đạo phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT năm 2024 nhằm chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện trên địa bàn; trong đó, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh vận động thành viên gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức sâu rộng; tăng cường vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, tham gia BHXH tự nguyện cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, BHXH huyện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với tình hình thực tế; chú trọng tuyên truyền qua các buổi đối thoại trực tiếp, sinh hoạt tổ, nhóm; qua trao đổi tương tác trực tiếp, những thắc mắc, những vấn đề người dân chưa rõ được giải đáp kịp thời.

Bên cạnh đó chú trọng phát huy thế mạnh của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện trên môi trường internet, mạng xã hội của các hội, đoàn thể. Đồng thời, khuyến khích các địa phương tích cực chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay để phổ biến, nhân rộng đến các địa phương khác còn lại trên địa bàn.

BHXH huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, định kỳ 6 tháng, 1 năm rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động; thông báo kết quả phát triển người tham gia gửi Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện và UBND các xã, thị trấn nắm và tiếp tục chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; triển khai các Quy chế phối hợp thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT giữa cơ quan BHXH với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị xã hội đã ký kết.

Với sự quyết tâm trên, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng, Phụng Hiệp sẽ hoàn thành các chỉ tiêu được giao về BHXH, BHYT trong năm 2024 và giữ vững tỷ lệ bền vững những năm tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Quyết tâm “phủ sóng” chính sách bảo hiểm xã hội