Rà soát, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ

(BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 7705/VPCP-PL về việc rà soát, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

2.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Tư pháp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh có ý kiến như sau:

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chỉ đạo rà soát các văn bản thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đang còn hiệu lực để phát hiện những văn bản có nội dung chứa quy phạm pháp luật nhưng hình thức không phải văn bản quy phạm pháp luật; nội dung không còn phù hợp quy định pháp luật hiện hành hoặc không phù hợp với thực tiễn để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát, đề xuất xử lý trong quý I/2023.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát để phát hiện những văn bản có nội dung chứa quy phạm pháp luật nhưng hình thức không phải văn bản quy phạm pháp luật; nội dung không còn phù hợp quy định pháp luật hiện hành hoặc không phù hợp với thực tiễn để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Bộ Tư pháp không đưa vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 386-TTg ngày 07/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp giấy phép đầu tư đối với các dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài, vì không phải văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, Bộ Tư pháp có văn bản đề nghị, hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát các văn bản thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ có nội dung chứa quy phạm pháp luật nhưng hình thức không phải văn bản quy phạm pháp luật; nội dung không còn phù hợp quy định pháp luật hiện hành hoặc không phù hợp với thực tiễn, đề xuất xử lý, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý./.

Cùng chuyên mục
  • Tháo gỡ vướng mắc về tự chủ tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập
    một năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị định 60) có hiệu lực từ ngày 15/8/2021 từng được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực trong quá trình đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Nghị định đã phát sinh một số bất cập.
  • “Xây” lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp
    một năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Những sai phạm trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) thời gian qua đã khiến thị trường này rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin. Theo đó, việc “xây” lại niềm tin cho thị trường được coi là vấn đề quan trọng. Đây cũng là trách nhiệm của các cơ quan quản lý và các chủ thể tham gia thị trường.
  • Sửa biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi: Đảm bảo thực thi cam kết quốc tế và lợi ích cho doanh nghiệp
    một năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan (Biểu thuế). Việc xây dựng Biểu thuế mới nhằm đảm bảo thực hiện tốt các cam kết quốc tế, tạo thuận lợi cho cơ quan hải quan, các cơ quan liên quan và người nộp thuế.
  • Đã đến lúc sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng!
    một năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Sau 12 năm thực thi, Luật các tổ chức tín dụng (TCTD) đã bộc lộ những hạn chế, thiếu sót. Thậm chí, một số quy định chưa theo kịp thực tiễn hoạt động ngân hàng với nhiều vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi vậy, đã đến lúc, Luật này cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
  • VCCI đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy
    một năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.
Rà soát, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ