Rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia

(BKTO) - Sáng 19/3, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội làm việc với các Bộ, ngành về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

190320241219-0319dh-28-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Tại buổi làm việc, các Bộ, ngành đã báo cáo tóm tắt, thực hiện giải trình những nội dung thuộc chức năng nhiệm vụ của đơn vị liên quan đến chuyên đề giám sát; các thành viên Đoàn giám sát và các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận... qua đó, làm rõ thêm các vấn đề trong thực tiễn triển khai các Nghị quyết của Quốc hội.

Trên cơ sở các ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát, nhấn mạnh, trước tình hình đất nước vô cùng khó khăn, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo số 43/2022/QH15 được thông qua tại kỳ họp bất thường của Quốc hội, với nguồn lực lớn, nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Các Bộ, ngành đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết; nhiều chính sách đã phát huy hiệu quả tích cực như: các chỉ tiêu ngân sách, nợ công tích cực, an toàn; lạm phát, tỷ giá cơ bản ổn định; các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế; giảm lãi suất qua ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ tốt cho đời sống nhân dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra, một số chính sách chưa đạt được như kỳ vọng, mục tiêu đề ra khi ban hành Nghị quyết như: việc hỗ trợ lãi suất 2% qua ngân hàng thương mại kết quả rất thấp; hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng chưa được như kỳ vọng; mục tiêu tăng trưởng tuy ở mức cao so với các nước trong khu vực và thế giới nhưng cần phải rất nỗ lực mới có thể đạt được mục tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025...

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn của Chương trình còn chậm trễ, không giải ngân hết vốn theo thời hạn đề ra tại Nghị quyết số 43, Quốc hội phải gia hạn thời gian thực hiện đến 31/12/2024; việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân, người lao động có khó khăn, vướng mắc; một số chính sách tín dụng ưu đãi chưa đạt như kỳ vọng.

190320241215-0319dh-6-.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

“Đây là những vấn đề cần tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong việc ban hành và triển khai các chính sách, nhất là các chính sách ban hành trong tình hình đặc biệt để xử lý tình huống đặc biệt, cấp bách…” - Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Bộ, ngành cần đánh giá kỹ hơn việc thực hiện cơ chế đặc thù của các dự án đầu tư sử dụng vốn chương trình và các dự án quan trọng quốc gia: về phân cấp cho địa phương; về thực hiện chỉ định thầu; về khai thác mỏ vật liệu... Hiện nay, việc triển khai các cơ chế này có nơi, có địa phương còn khó khăn, vướng mắc.

Để hoàn thiện báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương, tiếp tục rà soát và tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc đặc biệt là vướng mắc trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia, các dự án sử dụng vốn của chương trình phục hồi để xử lý theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ báo cáo Quốc hội nếu có các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Các Bộ, ngành, Ngân hàng nhà nước Việt Nam tích cực, trách nhiệm phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện nội dung này.

Ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách và những đề xuất, kiến nghị của các Bộ, ngành, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này sẽ được tổng hợp vào báo cáo giám sát và Dự thảo Nghị quyết giám sát trình Quốc hội.

Cùng chuyên mục
Rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia