Liên danh Nhà đầu tư đề xuất phương án đầu tư đồng bộ dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(BKTO) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng vừa có công văn đề nghị liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh đề xuất phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường bộ cao tốc này.

ddd.jpg
Liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu sẽ thực hiện dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: ST

Đây là một trong những nhiệm vụ thực hiện theo Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triểu khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 1,

Liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cho biết đã báo cáo phương án thực hiện, theo đó, phương án đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh bằng hình thức  đầu tư đối tác công  - tư.

Cụ thể, Dự án giai đoạn 1 được đầu tư theo phương thức PPP hợp đồng BOT, đang được các bên liên quan triển khai trên cơ sở Hợp đồng dự án được ký kết và các thỏa thuận khác. Đến nay doanh nghiệp đầu tư dự án đang thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án giai đoạn 1 với Ngân hàng VP Bank.

Do đó, việc điều chỉnh Dự án giai đoạn 1, nếu điều chỉnh nguồn vốn đầu tư ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tín dụng cho Dự án giai đoạn 1. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư đề xuất phương thức đầu tư hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh phù hợp với các quy định hiện nay.

Ngoài việc tiếp tục thực hiện Dự án giai đoạn 1 theo Hợp đồng dự án đã được ký kết giữa các bên thì đầu tư hoàn thiện toàn tuyến thực hiện bằng dự án độc lập (Dự án giai đoạn 2) với phương thức đầu tư cụ thể gồm 2 dự án thành phần.

373442572-269487049218375-1381209006126250250-n-1694128678.jpeg
Sự tham gia của Đèo Cả hướng đến xây dựng những công trình chất lượng, bền vững. Ảnh: ST

Dự án thành phần 1 mở rộng đoạn tuyến Km0+00 - Km93+350, có nền đường rộng 13,5m theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 4.343 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần 2 xây dựng đoạn tuyến Km93+350 - Km121+060 theo phương thức PPP, quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức dự án này khoảng 5.608 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia trong dự án thành phần là 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỷ đồng), nhà đầu tư thu xếp vốn chủ sở hữu và vốn khác là 30%.

Để triển khai thực hiện, Liên danh nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí bổ sung phần vốn NSNN cho Dự án thành phần 1 là 4.343 tỷ đồng và cho dự án thành phần 2 là 3.900 tỷ đồng.

Với thực trạng của Dự án khó khăn về lưu lượng dẫn đến doanh thu thu phí kéo dài, địa hình thi công phức tạp, rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng. Nhà đầu tư kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xem xét đầu tư Dự án thành phần 2 với số tiền 1.452 tỷ đồng./.

Cùng chuyên mục
Liên danh Nhà đầu tư đề xuất phương án đầu tư đồng bộ dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh