Rà soát, thống nhất tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Qua rà soát cho thấy, tổng số kiến nghị kiểm toán chưa thực hiện của tỉnh Đắk Lắk là 754,8 tỷ đồng; Đắk Nông 325,3 tỷ đồng; Gia Lai 332,4 tỷ đồng; Kon Tum 138,5 tỷ đồng; Phú Yên 27,1 tỷ đồng.

kv-12-3.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh chủ trì cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Chiều 13/6, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo của Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XII về kết quả rà soát tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán do đơn vị thực hiện.

Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị tham mưu, các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII Phạm Văn Học cho biết, thực hiện Kết luận giao ban tháng 5/2023 của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc rà soát, phân loại các kiến nghị tồn đọng, KTNN khu vực XII đã tổ chức rà roát, đối chiếu báo cáo của từng địa phương với báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN đến hết niên độ 2021 (tại thời điểm 31/12/2022). 

kv12-1.jpg
Kiểm toán trưởng Phạm Văn Học báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Đối với việc thực hiện bổ sung kiến nghị kiểm toán từ 01/01/2023 đến nay, KTNN khu vực XII tiếp tục yêu cầu các địa phương cung cấp chứng từ, tài liệu chứng minh việc thực hiện kiến nghị kiểm toán làm cơ sở ghi nhận việc đã thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Box: Qua rà soát cho thấy, tổng số kiến nghị kiểm toán chưa thực hiện của tỉnh Đắk Lắk là 754,8 tỷ đồng; Đắk Nông 325,3 tỷ đồng; Gia Lai 332,4 tỷ đồng; Kon Tum 138,5 tỷ đồng; Phú Yên 27,1 tỷ đồng.

- KTNN khu vực XII - 

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tham mưu đã trao đổi, làm rõ một số nội dung trong báo cáo rà soát tình hình hình thực hiện kiến nghị của KTNN khu vực XII; đồng thời đề nghị đơn vị rà soát, cập nhật số liệu trong báo cáo cho thống nhất, chính xác; xác định rõ nguyên nhân của các kiến nghị chưa thực hiện được…

kv12.jpg
Đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp cho ý kiến về báo cáo kết quả rà soát kiến nghị kiểm toán của KTNN khu vực XII

Theo Kiểm toán trưởng Phạm Văn Học, đối với các kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của địa phương, KTNN khu vực XII sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để rà soát, hoàn thành trong tháng 6/2023 và trình Tổng Kiểm toán nhà nước, Phó tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách xem xét, giải quyết các ý kiến của địa phương.

“KTNN khu vực XII sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các địa phương để rà soát, thống nhất tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán phục vụ cho Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về thực hiện kiến nghị của KTNN” - ông Học cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh nhấn mạnh, đợt rà soát kết quả thực hiện kiến nghị không chỉ nhằm chuẩn bị cho báo cáo phục vụ Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về việc thực hiện kết luận kiến nghị KTNN; đây còn là dịp để các đơn vị nhìn nhận, chấn chỉnh bất cập và làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của KTNN khu vực XII, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đồng thời yêu cầu KTNN khu vực XII tiếp thu ý kiến góp ý của các Vụ chức năng; đồng thời tiếp tục rà soát kết quả, đặc biệt là những kiến nghị còn có ý kiến khác của đơn vị được kiểm toán; cũng như các kiến nghị tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước; làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến các kiến nghị chưa được thực hiện.

“KTNN khu vực XII cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện báo cáo, đảm bảo các số liệu được chính xác, cũng như thống nhất với đơn vị về tình hình thực hiện kiến nghị” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu.

- Trước đó, Kết luận tại cuộc họp giao ban tháng 5/2023 của KTNN về việc rà soát, phân loại các kiến nghị còn tồn đọng, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu:

Trên cơ sở bám sát Công văn số 1084/UBTCNS15 ngày 31/3/2023 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội gửi các Bộ, ngành, địa phương, từng KTNN chuyên ngành, khu vực bám sát nội dung các vấn đề Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu, tích cực trao đổi trực tiếp với các đơn vị được kiểm toán để nắm bắt tiến độ triển khai, báo cáo kết quả tình hình triển khai; thống nhất với các đơn vị về tình hình thực hiện kiến nghị.

Đến nay, các đơn vị kiểm toán đã và đang tích cực triển khai nhiệm vụ này; lãnh đạo KTNN thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng của nội dung trong báo cáo trước khi gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội./.

Cùng chuyên mục
Rà soát, thống nhất tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán