Sàn thương mại điện tử có nên nộp thuế thay cho người bán?

(BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hoá đơn, chứng từ (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định sàn thương mại điện tử (TMĐT) nộp thuế thay cho người bán chưa đảm bảo tính thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành.



                
   

VCCI cho rằng cầncân nhắc việc áp dụng quy định sàn TMĐT nộp thuế thay cho người bán -Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

   

Cụ thể, tại Điều 1.2 Dự thảo quy định, các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho người bán là cá nhân trên sàn.

Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này chưa phù hợp với quy định pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, bởi theo quy định pháp luật, trách nhiệm kê khai, nộp thuế thu nhập từ kinh doanh thuộc về cá nhân kinh doanh. Do đó, cơ quan soạn thảo cần làm rõ tính thống nhất của quy định trên với các quy định pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, Dự thảo quy định các sàn TMĐT có trách nhiệm đại diện cho người bán kê khai, nộp thuế thay, song Dự thảo không nêu rõ căn cứ phát sinh trách nhiệm đại diện của các sàn TMĐT, cũng như việc thực hiện trách nhiệm đại điện của các sàn TMĐTcó cần thực hiệnthủ tục nào hay không. Bởi vì, theo Điều 135 Bộ luật Dân sự năm 2015 chỉ quy định 2 trường hợp căn cứ xác lập quyền đại diện gồm: đại diện theo pháp luật và đại diện theo uỷ quyền.

Mặt khác, về phạm vi trách nhiệm đại diện, Dự thảo cũng không làm rõ phạm vi đại diện trong việc kê khai, nộp thuế thay của các sàn TMĐT bao gồm những trách nhiệm nào, có bao gồm việc quyết toán thuế, hoàn thuế hay không.

Ngoài ra, quy định trên có nguy cơ tạo ra nhiều phương pháp thu thuế trùng lặp nhau. Bởi trên thực tế, hiện nay có nhiều cá nhân kinh doanh vừa kinh doanh tại chỗ, vừa kinh doanh trực tuyến trên nền tảng TMĐT. Như vậy, nếu áp dụng quy định trên thì khi kinh doanh trên nền tảng TMĐT, cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp riêng thuế cho phần doanh thu này (do sàn TMĐT khấu trừ); đồng thời, cá nhân kinh doanh đã phải nộp thuế theo phương pháp khoán.

Trong khi đó, việc xác định thuế khoán (khi thực hiện ấn định thuế) sẽ đượcthực hiện thông qua việc khảo sát của cơ quan thuế, chẳng hạn như vềsố lượng khách trong 1 ngày của quán, số lượng nhân viên… Vì thế, việc tách riêng phần doanh thu từ kinh doanh trực tiếp với phần doanh thu từ kinh doanh trực tuyến sẽ trở nên khó khăn, do việc kinh doanh được thực hiện tại cùng một địa điểm; đồng thời tạo nên lo ngại liệu có xảy ra tình trạng chồng lấn khi thu thuế đối với các cá nhân kinh doanh kết hợp 2 hình thức trên hay không.

Từ những vấn đề trên, VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, làm rõ phạm vi, cách thức áp dụng của quy định tại Dự thảo./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Sàn thương mại điện tử có nên nộp thuế thay cho người bán?