Sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng chậm

(BKTO) - Sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 ước tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cục Thống kê nhận định, tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại do đơn hàng sụt giảm, chi phí đầu vào ở mức cao và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu.

cn.jpg
Ngành chế biến, chế tạo đóng góp 6,8 điểm phần trăm vào mức tăng chung của toàn ngành công nghiệp trong 11 tháng năm 2022. Ảnh minh họa: VGP

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2022 của ngành chế biến, chế tạo tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,6%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 13,2%; ngành khai khoáng tăng 16%.

Tính chung 11 tháng năm 2022, IIP ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 8,9%, đóng góp 6,8 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 7,7%, đóng góp 0,7 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,1%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành khai khoáng tăng 6,5%, đóng góp 1 điểm phần trăm trong mức tăng chung.

Chỉ số sản xuất 11 tháng năm 2022 của một số ngành công nghiệp trọng điểm tăng cao như sản xuất đồ uống; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất da, trang phục...

Ở chiều ngược lại, chỉ số IIP của một số ngành giảm như sản xuất kim loại giảm 2,6%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic giảm 7%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 61 địa phương và giảm ở 02 địa phương trên cả nước.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 11 tháng năm 2022 tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm bia tăng 34,9%; thủy hải sản chế biến và ô tô cùng tăng 17,3%; linh kiện điện thoại tăng 16,9%; xăng dầu các loại tăng 12,9%; sơn hóa học tăng 12%; thép thanh, thép góc tăng 11,8%; xe máy tăng 10,8%; giày, dép da tăng 9,7%...

Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 01/11/2022 tăng 0,4% so với cùng thời điểm tháng trước và tăng 5,9% so với cùng thời điểm năm trước.

Trong đó, cũng so với tháng trước và cùng thời điểm năm trước, lao động khu vực doanh nghiệp nhà nước lần lượt tăng 0,1% và giảm 7,2%; doanh nghiệp ngoài nhà nước giảm 0,1% và tăng 2,9%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 0,6% và tăng 7,9%.

Theo ngành hoạt động, số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp ngành khai khoáng tăng 0,1% so với cùng thời điểm tháng trước và giảm 0,1% so với cùng thời điểm năm trước.

Lao động trong ngành chế biến, chế tạo tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng thời điểm năm trước. Lao động trong ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí không đổi so với tháng trước và tăng 0,2% so với thời điểm năm trước.

Lao động trong ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 4,3% so với thời điểm năm trước.

Cùng chuyên mục
  • Nan giải “cuộc chiến” chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo các chuyên gia, hiện nay, tình trạng hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại đang có xu hướng diễn ra phức tạp cả về quy mô lẫn tính chất, cho thấy đây là “cuộc chiến” còn rất nan giải và vẫn chưa có “hồi kết”.
  • Ngăn ngừa hành vi lợi dụng dịch vụ thanh toán để đánh bạc, cá độ bất hợp pháp
    một năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, ngăn ngừa hành vi sử dụng, lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất hợp pháp.
  • “Tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới” trong phát triển Đông Nam Bộ
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi mở định hướng này khi chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và xúc tiến đầu tư vùng, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
  • PV GAS LPG - Thương hiệu bền vững và uy tín
    một năm trước Doanh nghiệp
    Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) là đơn vị duy nhất được Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) giao nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh sản phẩm bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Vệt Nam, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao về uy tín và chất lượng phục vụ.
  • Phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn đường ống dẫn khí
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vừa qua, tại Kiên Giang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang và Công ty Khí Cà Mau tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 1 năm phối hợp thực hiện và bàn phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2023 về việc phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí và bảo vệ chủ quyền an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển giữa hai đơn vị.
Sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng chậm