SCIC cần đẩy mạnh thoái vốn theo kế hoạch

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cần tập trung nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh công tác thoái vốn theo danh mục thoái vốn không thành công trong năm 2023, cần thoái vốn theo kế hoạch năm 2024 và cho cả giai đoạn đến năm 2025.

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Nguyễn Cảnh Toàn khi chủ trì buổi làm việc với SCIC về kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư, phát triển năm 2024.

sc.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: ST

Báo cáo về kết quả sản xuất, kinh doanh tại buổi làm việc, đại diện SCIC cho biết, năm 2023, tổng doanh thu lũy kế của SCIC đến 31/12/2023 ước đạt 6.932 tỷ đồng, bằng 104% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, doanh thu cổ tức ước đạt 5.403 tỷ đồng, bằng 133% kế hoạch 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 7.003 tỷ đồng bằng 241% kế hoạch năm 2023.

Về công tác tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC đã tiếp nhận 01 doanh nghiệp (Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP) với vốn nhà nước là 1.540 tỷ đồng trên vốn điều lệ là 2.370 tỷ đồng.

Trong công tác quản trị doanh nghiệp, SCIC tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp quản trị thông qua vai trò cổ đông nhà nước, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp trong danh mục, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty có quy mô vốn lớn, mới tiếp nhận có tình hình tài chính phức tạp.

Trên cơ sở báo cáo của SCIC, ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị thuộc UBQLV, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Cảnh Toàn yêu cầu SCIC tập trung nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh công tác thoái vốn theo danh mục thoái vốn không thành công trong năm 2023, cần thoái vốn theo kế hoạch năm 2024 và cho cả giai đoạn đến năm 2025.

Đồng thời hỗ trợ vốn và quản lý tài chính đối với các dự án trọng điểm mà Tổng công ty đầu tư để các dự án sau khi hoàn thành phát huy được hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sau đầu tư…

Cùng với đó, SCIC cần tập trung rà soát, đánh giá kiểm tra hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án đầu tư, các đơn vị thành viên để có phương án tổ chức triển khai sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2024 cho phù hợp với tình hình.

Phó Chủ tịch UBQLV cũng yêu cầu SCIC cần tập trung thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035 của SCIC và Kế hoạch kinh doanh và đầu tư phát triển đến năm 2025 của SCIC đã được phê duyệt.

Theo đó, SCIC cần ưu tiên đầu tư vào những lĩnh vực trọng yếu, có tính chất lan tỏa như các dự án về cơ sở hạ tầng hoặc đầu tư vào những doanh nghiệp có hiệu quả trong danh mục.

Tiếp tục thực hiện công tác tiếp nhận doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBQLV và cấp có thẩm quyền; trường hợp cần có các hướng dẫn liên quan, SCIC cần nêu cao tinh thần chủ động nghiên cứu và sớm đề xuất tới các cấp có thẩm quyền để được hướng dẫn kịp thời.

Đối với các doanh nghiệp đã nhận bàn giao, cần thực hiện phân loại theo quy định, xử lý tồn tại tài chính, xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh, đổi mới quản trị phù hợp với chuẩn mực quốc tế, nâng cao tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và giá trị doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục
SCIC cần đẩy mạnh thoái vốn theo kế hoạch