Sẽ ủy thác hoặc thuê thực hiện kiểm toán

(BKTO) - Ngày15/8, Tổng KTNN đã ban hành Quyết định số 09/2017/QĐ-KTNN về Quy chế ủy thác hoặcthuê DN kiểm toán thực hiện kiểm toán (sau đây gọi tắt là Quy chế), có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.



Quy chế bao gồm 3 Chương, 17 Điều quy định về việc KTNN thực hiện việc ủy thác hoặc thuê DN kiểm toán thực hiện việc kiểm các cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công theo quy định của Luật KTNN; quy định về quyền hạn, trách nhiệm của các bên liên quan đến ủy thác hoặc thuê kiểm toán; quy định phạm vi ủy thác hoặc thuê kiểm toán; điều kiện các DN kiểm toán được ủy thác hoặc thuê kiểm toán; quy định về Hội đồng thẩm định DN kiểm toán và thủ tục, trình tự lựa chọn DN thực hiện kiểm toán.

Về phạm vi, KTNN sẽ ủy thác hoặc thuê DN kiểm toán thực hiện kiểm toán các cơ quan, tổ chức sau: tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp có sử dụng NSNN; đơn vị sự nghiệp công lập; ban quản lý dự án đầu tư có nguồn kinh phí NSNN hoặc có nguồn gốc từ NSNN; nguồn kinh phí ODA, NGO (khi có yêu cầu); hội, liên hiệp hội, tổng hội và các tổ chức khác được NSNN hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động; DN do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ; DN có góp vốn của Nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở xuống; DN quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Các điều kiện DN kiểm toán được ủy thác hoặc thuê kiểm toán phải đáp ứng gồm:(1) DN kiểm toán đã đủ điều kiện hoạt động hợp pháp, được chấp thuận có tên trong danh sách công khai của Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hoặc Ngân hàng thế giới (WB) lựa chọn hằng năm. (2) Trong 03 năm trước liền kề không có sai phạm bị cơ quan nhà nước hoặc hội nghề nghiệp về kiểm toán xử lý liên quan đến chất lượng kiểm toán. (3) DN kiểm toán trong năm hiện tại, trong 02 năm trước liền kề và trong thời kỳ được kiểm toán không thực hiện dịch vụ ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, dịch vụ kiểm toán nội bộ, định giá tài sản, tư vấn quản lý, tư vấn tài chính cho khách hàng là đơn vị được kiểm toán mà KTNN uỷ thác hoặc thuê kiểm toán. (4) Người có trách nhiệm quản lý, điều hành DN kiểm toán không phải là thành viên, cổ đông, góp vốn vào đơn vị được kiểm toán; không có quan hệ bố mẹ, vợ chồng, con, anh chị em với các thành viên, cổ đông sáng lập, kế toán của đơn vị được kiểm toán.

NGUYỄN LY
Cùng chuyên mục
Sẽ ủy thác hoặc thuê thực hiện kiểm toán