Siết sở hữu chéo ngân hàng: Quan trọng vẫn là thực thi

(BKTO) - Vớiyêu cầu đưa tỉ lệ sởhữu cổ phần tại các tổ chức tín dụng (TCTD) về đúng quy định, Thông tư06/2015/TT-NHNN (Thông tư 06) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2015, được kỳvọng sẽ góp phần giảm tình trạng sở hữu chéo, đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạtđộng ngày càng lành mạnh, minh bạch hơn. Cơ sở để siết sở hữu chéo đã có songquan trọng là các quy định của Thông tư này phải được thực thi một cách hiệu quả.




Các quy định của Thông tư 06 cho thấy NHNN ngày càng quyết liệt và nghiêm khắc hơn với những trường hợp nắm giữ cổ phần vượt giới hạn. Ảnh: T.S
Quyết tâm “dẹp” sở hữu chéo

Sở hữu chéo là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế thị trường nhưng lợi dụng sở hữu chéo để thao túng, lũng đoạn, chi phối ngân hàng, phục vụ lợi ích riêng thì phải ngăn chặn. Nhiều chuyên gia đều có chung quan điểm này và nhấn mạnh thêm: Để ngăn chặn, kiểm soát sở hữu chéo, việc cần làm là sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý.

Quyết tâm “dẹp” sở hữu chéo để góp phần rút ngắn hành trình cán đích tái cơ cấu các TCTD mà Ngân hàng nhà nước (NHNN) đặt ra đã được thể hiện rõ khi trong vòng hơn nửa năm qua, 2 Thông tư quan trọng liên quan đến vấn đề này được ban hành, bao gồm: Thông tư 36/2014/TT-NHNN (Thông tư 36) và Thông tư 06.

Cả 2 Thông tư trên được kỳ vọng sẽ là những “đơn thuốc” hữu hiệu đối với “căn bệnh” sở hữu chéo. Trong đó đáng lưu ý, Thông tư 06 ban hành mới đây yêu cầu các TCTD phối hợp với cổ đông sở hữu cổ phần vượt giới hạn lập kế hoạch khắc phục, đảm bảo chậm nhất ngày 31/12/2015 tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông, nhóm cổ đông tuân thủ quy định tại Luật Các TCTD, trừ các trường hợp sở hữu cổ phần vượt giới hạn đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoặc được xử lý theo phương án cơ cấu lại đã được NHNN phê duyệt. Đặc biệt, kể từ ngày 15/7/2015, khi Thông tư này có hiệu lực thi hành, TCTD không được cấp tín dụng hoặc cấp tín dụng mới (trong trường hợp đã cấp tín dụng) cho cổ đông, cổ đông trong nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn. Nếu cuối năm nay việc đưa tỉ lệ sở hữu cổ phần vượt giới hạn về đúng quy định vẫn chưa được đảm bảo thì NHNN sẽ áp dụng biện pháp buộc các nhà đầu tư có liên quan rút lui khỏi Hội đồng quản trị (HĐQT) hoặc vị trí điều hành, không được nhận cổ tức bằng tiền đối với cổ phần vượt giới hạn cho phép, thậm chí áp dụng các biện pháp xử lý cần thiết khác theo quy định của pháp luật, bao gồm cả phương án cơ cấu lại đối với TCTD.

Theo ông Phạm Huyền Anh - Vụ trưởng Vụ Chính sách an toàn hoạt động ngân hàng (NHNN), những quy định trên là cơ sở quan trọng để kiểm soát một ngân hàng cùng với thành viên HĐQT có sân sau của mình trong hoạt động cấp tín dụng, góp vốn, mua cổ phần.

Rõ ràng, Thông tư 06 cho thấy những nỗ lực của NHNN trong việc siết lại tình trạng sở hữu chéo, qua đó bảo đảm sự an toàn của hệ thống và quyền thỏa thuận trong hệ thống ngân hàng được dân chủ hơn.

Đảm bảo việc thực thi các quy định về tỉ lệ sở hữu

Quyết tâm “xóa sổ” sở hữu chéo để đẩy nhanh hành trình “nước rút” tái cơ cấu ngân hàng trong năm 2015 đã rõ song điều quan trọng là ý chí luật pháp phải đi đôi với kết quả thực thi. Luật Các TCTD quy định giới hạn sở hữu cổ phần tại một ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) dao động từ 5% đến 20% tùy vào đối tượng sở hữu. Theo thống kê của NHNN, hiện có 5/33 NHTMCP có cá nhân sở hữu cổ phần vượt tỉ lệ 5% vốn điều lệ, 5/33 NHTMCP có tổ chức sở hữu cổ phần vượt tỉ lệ 15% vốn điều lệ, 8/33 NHTMCP có nhóm cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỉ lệ 20% vốn điều lệ.

Nhiều chuyên gia nhận định, thực trạng các cá nhân, tổ chức cố tình vượt giới hạn sở hữu cổ phần không chỉ diễn ra sau khi có Luật Các TCTD mà tồn tại từ lâu, cách thức lách luật tinh vi. Vì vậy, việc đưa tỉ lệ sở hữu cổ phần về đúng quy định trong vòng 6 tháng nữa theo yêu cầu của NHNN sẽ không hề đơn giản nếu thiếu sự quyết liệt trong thừa hành các quy định mới. Để đảm bảo việc thực thi những quy định về tỉ lệ sở hữu, theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Thị Mùi, các ngân hàng cần phải minh bạch thông tin trong hoạt động và nhanh chóng niêm yết cổ phiểu trên sàn giao dịch. “Việt Nam khó có thể giải quyết triệt để tình trạng sở hữu chéo khi mà thông tin hoạt động ngân hàng không được minh bạch và không xử lý triệt để các cá nhân, tổ chức có tỉ lệ sở hữu cổ phần vượt giới hạn cho phép”- bà Nguyễn Thị Mùi cảnh báo.

Các quy định của Thông tư 06 chứng tỏ NHNN ngày càng quyết liệt và nghiêm khắc hơn với những trường hợp nắm giữ cổ phần vượt giới hạn. Việc giảm ngay tình trạng vượt trần sở hữu không chỉ đặt ra những yêu cầu đối với các TCTD mà còn đòi hỏi phía các cơ quan chức năng phải nắm được đầy đủ thông tin, mức độ phức tạp của từng trường hợp để đưa ra được những biện pháp cụ thể.

Trong quá khứ đã từng có những vụ án mà tội phạm “qua mặt” hệ thống thanh tra, giám sát bằng thủ đoạn tinh vi để tạo ra vốn ảo nhằm nắm giữ cổ phần mang tính thâu tóm và chi phối ở một số TCTD. Do đó, dù đã nhiều lần đề xuất nhưng ở thời điểm này, không ít chuyên gia vẫn tiếp tục nhấn mạnh tới vai trò của việc tăng cường thanh tra, kiểm soát quá trình thực thi các quy định về tỉ lệ sở hữu bởi chỉ khi quản lý chặt thì mới triệt tiêu được động cơ vượt giới hạn sở hữu của các cổ đông tại các TCTD.

NGỌC MAI
Cùng chuyên mục
  • Tăng trưởng tín dụng: “Lượng” phải gắn liền với “chất”
    8 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tăng trưởng tín dụng là điểm nhấn trong bức tranh tiềntệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm. Do đó, việc hoàn thành, thậm chívượt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 13% đến 15% vào cuối năm nay củangành Ngân hàng là “trong tầm tay”. Tuy nhiên, để tăng trưởng tín dụng thực sựkhởi sắc, yêu cầu đặt ra đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) trong những thángcuối năm 2015 là mở rộng tín dụng phải đi đôi với đảm bảo an toàn, chất lượng.
  • Huy động trái phiếu Chính phủ gặp khó khăn
    8 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO)- Nếu như trong vòng 3năm trước đây (2012-2014), trái phiếu Chính phủ (TPCP) phát hành đến đâu bán hếtđến đó và khoảng 80% lượng TPCP phát hành do ngân hàng thương mại (NHTM) muavào thì sang năm 2015, điều này không còn tiếp diễn. Đến ngày 18/6,
  • Tăng cường quản lý để phát huy hiệu quả vốn ODA
    8 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO)-Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họpthứ 9. Tại đây, đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) đã đề nghị Phó Thủ tướng chobiết Chính phủ có biện pháp gì để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong khicó nhiều quốc gia từ chối vay vốn ODA còn Việt Nam vẫn vay vốn ODA quá cao vànhiều khoản vay thực hiện chưa có hiệu quả.
  • Quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập: Bài toán cần có lời giải phù hợp
    8 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nhiều thươngvụ mua bán, sáp nhập (M&A) ngân hàng đã được thông qua trong mùa Đại hộiđồng cổ đông năm 2015. Điều này cho thấy lộ trình M&A đang đi đúng hướng,giúp loại bỏ những ngân hàng yếu kém ra khỏi hệ thống. Tuy nhiên, bài toán vềquản trị, điều hành như thế nào cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả và nâng cao “sứckhỏe” của các ngân hàng sau sáp nhập là điều đang được dư luận quan tâm.
  • Triển khai mua bán nợ theo cơ chế thị trường: Khuôn khổ pháp lý cần hoàn thiện hơn
    9 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Saunhiều lần đề xuất, Nghị định 34/2015/NĐ-CP (NĐ 34) sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Nghị định 53/2013/NĐ-CP (NĐ 53) về thành lập, tổ chức và hoạt động của Côngty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã được Chính phủ banhành, có hiệu lực từ ngày 05/4/2015. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, NĐ 34 đãtạo tiền đề quan trọng cho VAMC xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường song để đưanợ xấu về mức dưới 3%, cùng với Nghị định này, khuôn khổ pháp lý cho thịtrường mua bán nợ cần tiếp tục được hoàn thiện.
Siết sở hữu chéo ngân hàng: Quan trọng vẫn là thực thi