Sơn La đẩy nhanh tiến độ đăng ký VssID

(BKTO) – Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Sốp Cộp, Sơn La đã trở thành đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ người dùng VssID - Ứng dụng BHXH số. Để đẩy nhanh tiến độ đăng ký VssID trên địa bàn, BHXH tỉnh Sơn La vừa ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

ba-dung-sc-99.jpg
Bà Quàng Thị Dung - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Sốp Cộp hướng dẫn người tham gia BHXH tự nguyện tại xã Mường Và cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh: ST

Kinh nghiệm hay của BHXH huyện Sốp Cộp

Ngay từ đầu năm 2023, BHXH huyện Sốp Cộp đã lập kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không kể ngày nghỉ hay buổi tối, viên chức, người lao động của đơn vị đã đến tận các xã, bản, đến từng nhà để tiếp cận, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng VssID.

Trước khi đến các bản làng trên địa bàn huyện để thực hiện tuyên truyền, BHXH huyện Sốp Cộp đã phối hợp với VNPT và Viettel Telecom trên địa bàn huyện, rà soát và đánh giá chất lượng hệ thống hạ tầng mạng của từng bản, xã để từ đó có giải pháp triển khai phù hợp và hiệu quả cao nhất tại địa bàn đó.

Với những bản có sóng điện thoại di động và mạng internet, BHXH huyện chuẩn bị sẵn dây mạng internet, các thiết bị phát sóng wifi có tích hợp kết nối sim 3G/4G có thể kết nối được số lượng khoảng 60 người đồng thời một lúc, sau đó chọn một nhà dân gần nhà Văn hóa của bản, thực hiện kết nối mạng internet để người dân cài đặt ứng dụng VssID…

Với những bản chưa có mạng viễn thông và mạng internet, BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã và thông báo người tham gia BHXH, BHYT đến tập trung tại nhà Văn hóa bản gần nhất có mạng viễn thông và mạng internet để đăng ký, cài đặt, sử dụng VssID.

Ngoài ra, BHXH huyện đã phối hợp với huyện đoàn, mở hội nghị tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID cho Bí thư Đoàn xã, thành lập tổ xung kích đến từng hộ dân để rà soát, cài đặt, đăng ký tài khoản và hướng dẫn từng hộ dân sử dụng ứng dụng VssID.

Đối với nhóm học sinh ở các trường THPT, BHXH huyện đã phối hợp với ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo chủ nhiệm lồng ghép nội dung tuyên truyền, hướng dẫn và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID trong các buổi hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp cho học sinh.

bao-hiem-sla-99.png
Viên chức của BHXH tỉnh Sơn La hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID. Ảnh: ST

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã hoàn thành trên 132% kế hoạch BHXH tỉnh giao, là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ người dùng VssID, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

Sơn La đẩy nhanh tiến độ đăng ký VssID trên toàn tỉnh

Để đẩy nhanh tiến độ đăng ký VssID trên địa bàn toàn tỉnh và cũng nhằm thực hiện Công văn số 534/CSKH-CS của BHXH Việt Nam về đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID nhằm giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, BHXH tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 2857/BHXH-TT về đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Theo đó, BHXH tỉnh Sơn La đề nghị các đơn vị trực thuộc quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho người tham gia trên địa bàn theo chỉ tiêu được giao, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc hoàn thành chỉ tiêu của đơn vị.

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo từng tuần, tháng. Giao chỉ tiêu hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến từng viên chức, người lao động trong đơn vị, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện, gắn kết quả hoàn thành chỉ tiêu để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ quý, năm.

Các phòng nghiệp vụ, Văn phòng và BHXH các huyện cần linh hoạt, chủ động trong việc triển khai các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Phân công viên chức quyết liệt đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, triển khai hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tới người lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm bắt buộc.

Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn chỉ đạo nhân viên thu, cộng tác viên tuyên truyền, triển khai hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng đang quản lý.

Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo và phân công viên chức phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn triển khai tuyên truyền hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến học sinh, sinh viên.

Tiếp tục phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh tuyên truyền hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thông tin về ứng dụng VssID. Cung cấp tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, video clip hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nếu có yêu cầu.

Đồng thời thường xuyên theo dõi việc triển khai, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện để tiếp tục có biện pháp triển khai hiệu quả, sâu rộng ứng dụng VssID- BHXH số trên địa bàn tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Sơn La đẩy nhanh tiến độ đăng ký VssID