Vinh danh 12 giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

(BKTO) - 12 giải pháp xuất sắc nhất thuộc chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge) 2023 vừa được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vinh danh tại Lễ Công bố Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

1(1).jpg
Lễ vinh doanh 13 giải pháp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam 2023. Ảnh: MPI

Chương trình Vietnam Innovation Challenge - VIC được khởi động từ tháng 10/2022 để hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ KHĐT chủ trì.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, Chương trình năm 2023 tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình đã thu hút 758 giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số được gửi tới từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động và phát triển; hơn 70 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư… và hơn 30 đơn vị gồm nhiều tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp uy tín đã đồng hành với Chương trình.

12 giải pháp xuất sắc nhất được vinh danh, đại diện cho 3 nhóm đối tượng gồm: nhóm tập đoàn, doanh nghiệp lớn; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo; nhóm startup, dự án đổi mới sáng tạo. Các giải pháp được Hội đồng tuyển chọn đánh giá cao, có thể giúp các doanh nghiệp mở ra những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình và tạo giá trị thiết thực cho xã hội.

4/12 giải pháp xuất sắc nhất gồm: Nền tảng Chuyển đổi số - oneSME; Nền tảng Quản trị Doanh nghiệp hợp nhất - MISA AMIS; Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo (RPA) - FPT akaBot và Tiết kiệm năng lượng - BenKon sẽ được vinh danh tại Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE 2023).

Theo Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm, đưa vào sử dụng các giải pháp tiêu biểu được vinh danh lần này. Đây thực sự là các giải pháp được quy tụ từ khắp nơi trên thế giới để xử lý các vấn đề rất cụ thể của doanh nghiệp và thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, các giải pháp công nghệ được vinh danh năm nay rất đa dạng, từ trí tuệ nhân tạo, thiết bị, giải pháp và phần mềm cho quản trị số, kinh tế, xã hội cho tới dữ liệu lớn, internet vạn vật, điện toán đám mây và thực tế ảo; giúp giải quyết và hỗ trợ quản lý hệ thống, hoạt động kinh doanh và truyền thông cũng như thương mại điện tử và tiếp thị.

Với độ mở của nền kinh tế, tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, dân số trẻ, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Việt Nam đang trên đà đạt mục tiêu các công nghệ mới, sáng tạo sẽ đóng góp tới 40% tăng trưởng kinh tế trong năm 2030.

Nhân dịp này, Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng đã phát động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Chương trình có chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu”.

Việc triển khai Chương trình năm 2024 nhằm thúc đẩy triển vọng hợp tác, tạo ra những ý tưởng mới, tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh. Qua đó, các doanh nghiệp có thể đạt được những thành công vượt bậc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước./.

Cùng chuyên mục
Vinh danh 12 giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023