Sự lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn đã mang lại nhiều kỳ tích mới cho PVN

(BKTO) - Những ngày này, toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập Đảng bộ Tập đoàn (17/12/2008 - 17/12/2023). Có thể thấy, trong suốt những năm qua, Đảng bộ Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn Tập đoàn đạt được nhiều thành tựu, kỷ lục mới, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn nhất của các doanh nghiệp dầu khí (từ năm 2015-2017 và từ đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay), để lại nhiều bài học quý.

hai-thach.jpg
Lễ chào cờ trên giàn Hải Thạch của đảng viên, người lao động dầu khí. Ảnh: PVN

Khó khăn, thách thức bủa vây PVN

Nhìn lại kết quả mà PVN đạt được trong những năm gần đây, có thể khẳng định đó là kỳ tích, bởi lẽ PVN đã đạt được những thành tựu đó trong bối cảnh vô cùng khó khăn, với nhiều thách thức.

Thị trường dầu khí có nhiều biến động khó lường, kinh tế thế giới tiềm ẩn không ít rủi ro, nguy cơ khủng hoảng, suy thoái kinh tế lan rộng, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhu cầu sụt giảm, áp lực lạm phát, cạnh tranh thương mại toàn cầu gia tăng... khiến nhiều công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới phải cắt giảm nhân sự, rơi vào cảnh thua lỗ, phá sản. Trong nước, nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách đối với hoạt động của PVN cũng như các đơn vị thành viên chậm được tháo gỡ...

Liên tiếp 2 cuộc khủng hoảng giá dầu vào các năm 2015 và 2020, nhất là cuộc “khủng hoảng kép” do tác động của dịch Covid-19 và giá dầu giảm thấp đã giáng những đòn mạnh vào toàn bộ hoạt động của PVN. Tình hình trên biển Đông có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí của PVN, ảnh hưởng đến việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò.

Trữ lượng, tiềm năng dầu khí ở vùng nước nông của nước ta không còn nhiều; các mỏ dầu chủ lực đang trong giai đoạn suy kiệt, sản lượng giảm mạnh; các mỏ khác còn lại đều là những mỏ nhỏ cận biên, điều kiện phát triển, vận hành phức tạp, chi phí cao...

Cùng với đó là hàng loạt những vấn đề tồn tại, yếu kém, những vụ việc liên quan đến một số cán bộ lãnh đạo của Tập đoàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tâm lý người lao động, uy tín và thương hiệu của PVN.

Tất cả những yếu tố đó đã tạo ra những lực cản rất lớn khiến PVN giảm tốc, còn dư luận hoài nghi về sự phát triển cũng như vị trí, vai trò của PVN đối với nền kinh tế.

Trước bối cảnh đó, Đảng ủy Tập đoàn đã nhận diện, nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong PVN, từ đó đưa ra những quyết sách kịp thời để tháo gỡ.

Theo chia sẻ của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn, Thành viên HĐTV PVN Phạm Xuân Cảnh, công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với PVN, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2017 và từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay. Và PVN đã xử lý thành công các cuộc “đại khủng hoảng” này bắt đầu từ công tác xây dựng Đảng.

canh.jpg
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn, Thành viên HĐTV PVN Phạm Xuân Cảnh làm việc tại công trình dầu khí. Ảnh: PVN

Bởi chưa bao giờ một tập đoàn nhà nước được coi là trụ cột của nền kinh tế lại có đến hàng chục cán bộ phải ra tòa, kể cả những lãnh đạo cao nhất. Chưa bao giờ niềm tin của người dầu khí lại bị suy sụp như vậy. Cũng chưa bao giờ, giá dầu xuống dốc thê thảm khiến nhiều dự án phải dừng, giãn tiến độ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn PVN. Có những đơn vị ở khâu đầu (tìm kiếm, thăm dò, khai thác) phải rất tiết kiệm, thậm chí đến từng chai nước uống...

Xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chỉ đạo tập trung xử lý khủng hoảng

Năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra tại PVN vì những vấn đề nổi cộm của PVN khiến các lãnh đạo Đảng, Chính phủ vô cùng lo lắng, trong khi sự phát triển của PVN luôn rất quan trọng với nền kinh tế đất nước. Và để xử lý một cách triệt để các vấn đề, vực dậy PVN, lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã chọn phải bằng con đường xây dựng Đảng.

Theo ông Phạm Xuân Cảnh, xây dựng Đảng bao gồm xây dựng toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo, quan hệ với quần chúng, người lao động; là công tác tổ chức, công tác xây dựng về con người.

Khi bắt tay vào xử lý khủng hoảng, Đảng ủy Tập đoàn đã có Chỉ thị số 136 -CT/ĐU ngày 10/10/2017 về “Tăng cường lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và người đứng đầu doanh nghiệp, đơn vị nhằm ổn định tình hình, bảo đảm tăng trưởng, phát triển bền vững, thực hiện nghiêm quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Chỉ thị 136 đã thẳng thắn nêu: “Thực trạng chất lượng nguồn lực và việc sử dụng nguồn lực của PVN thời gian qua bộc lộ nhiều hạn chế; những yếu kém, tiêu cực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của PVN cũng như niềm tin của cán bộ, đảng viên, người lao động. Đây là những bài học đắt giá để PVN nghiêm khắc nhìn nhận về chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, quản trị và khả năng dự báo để chủ động đề ra các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cho phát triển bền vững”.

Theo đó, Chỉ thị 136 đã đề ra 8 nhóm giải pháp và lần đầu tiên Đảng ủy Tập đoàn đề ra yêu cầu “tái tạo văn hóa dầu khí” thông qua việc rà soát các chuẩn mực văn hóa dầu khí; hoàn chỉnh bộ quy tắc ứng xử văn hóa dầu khí trong tình hình mới; tổ chức tuyên truyền và áp dụng sâu rộng trong toàn Tập đoàn”.

stv.jpg
Đảng viên, người lao động dầu khí chào cờ trên giàn Sư Tử Vàng. Ảnh: PVN

Chỉ thị 136 đã tạo ra một bầu không khí mới trong đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn PVN. Trong đó, vai trò gương mẫu của đảng viên được đưa lên hàng đầu. Một cuộc cải tổ bộ máy lớn chưa từng có với hàng trăm đầu mối được sáp nhập hoặc thay đổi, rất nhiều cán bộ phải rời bỏ vị trí mình đang làm để nhận công việc khác có khi thấp hơn, thu nhập kém hơn... Công ty mẹ từ 36 đầu mối giảm xuống còn 17 đầu mối và hàng chục cán bộ phải thay đổi vị trí công tác nhưng không hề có khiếu kiện vượt cấp hoặc kéo dài, không có tình trạng lãn công hoặc gây mất đoàn kết nội bộ.

Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nhà nước có vai trò, chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện doanh nghiệp, nên công tác xây dựng Đảng có vai trò quyết định, bảo đảm cho tập đoàn kinh tế nhà nước phát triển đúng chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ chính sách pháp luật của Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn, Thành viên HĐTV PVN Phạm Xuân Cảnh

Thành quả dần được thể hiện rõ, nhất là trong 3 năm qua, Đảng bộ Tập đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tổ chức đảng các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt tỷ lệ trung bình hằng năm là 89,33% vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (80%); đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt tỷ lệ trung bình hằng năm là 95,2%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (80%).

Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn và các ban xây dựng đảng đã tiến hành 50 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 29 tổ chức đảng và 14 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị và giám sát 01 tổ chức chính trị - xã hội, đạt tỷ lệ 90,6% số tổ chức đảng trực thuộc, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Từ năm 2020-2022, tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,89%, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ 3,93%. Các tổ chức đảng không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,07%.

Đây chính là những minh chứng thuyết phục nhất, phản ánh trung thực kết quả của công tác xây dựng Đảng của PVN trong giai đoạn vượt qua khủng hoảng kép vừa qua.

Năm 2023, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổng kết 15 năm hoạt động theo mô hình Đảng bộ Tập đoàn theo chỉ đạo của Trung ương. Tính ưu việt của mô hình được khẳng định và Trung ương đã ban hành Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 về mô hình tổ chức Đảng và Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 về chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy cấp trên cơ sở trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước./.

Cùng chuyên mục
Sự lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn đã mang lại nhiều kỳ tích mới cho PVN