VinaCapital: Sức ép tỷ giá giảm cũng giúp giải tỏa áp lực lên lãi suất

(TBTCO) - VinaCapital vừa đưa bản phân tích, trong đó có những đánh giá về diễn biến tỷ giá thời gian qua và dự báo xu hướng sắp tới. Theo đó, những áp lực tỷ giá thời gian qua đã hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát được tỷ giá mà không cần phải tăng lãi suất, các yếu tố vĩ mô hiện nay có thể đưa ra dự báo thời gian tới áp lực cả về tỷ giá và lãi suất đều khá nhẹ nhàng.

Theo VinaCapital, sự mất giá khoảng 4% so với đầu năm của VND vào cuối tháng 10 là do chỉ số USD/DXY tăng 6 - 7% từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10, cùng với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong nửa đầu năm, khiến lãi suất ngắn hạn trong nước giảm kỷ lục 500 điểm cơ bản so với lãi suất USD ngắn hạn.

VinaCapital: Sức ép tỷ giá giảm cũng giúp giải tỏa áp lực lên lãi suất
VinaCapital: Sức ép tỷ giá giảm cũng giúp giải tỏa áp lực lên lãi suất. Ảnh: T.L

Tỷ giá VND và USD đã giảm 0,7% vào ngày 15/8, là mức giảm giá trong ngày lớn nhất gần một năm qua, cuối cùng đã thúc đẩy NHNN Việt Nam siết nhẹ chính sách tiền tệ.

Cụ thể, NHNN đã bắt đầu các đợt phát hành tín phiếu trị giá gần 9 tỷ USD từ ngày 21/9 đến cuối tháng 10, mà không tăng lãi suất điều hành để bảo vệ đồng tiền. Động thái này trái ngược với các đợt tăng lãi suất bất ngờ gần đây của Philippines và Indonesia (mặc dù đồng tiền của các nước khác trong khu vực mất giá nhiều hơn khoảng 2 điểm phần trăm so với VND từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10).

Khả năng NHNN thắt chặt chính sách tiền tệ hay tăng lãi suất ở Việt Nam có lẽ là yếu tố lớn nhất đè nặng lên thị trường chứng khoán vì lãi suất huy động giảm là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường tăng điểm vào đầu năm nay - khi các nhà đầu tư đổ tiền gửi kỳ hạn 6 tháng đã đáo hạn vào thị trường chứng khoán.

Thực tế là tỷ giá USD đã ổn định ở mức hiện tại trong nhiều tuần qua mà NHNN không cần phải tăng lãi suất, cùng với việc đà tăng của USD dường như đã kết thúc - đặc biệt sau khi các chỉ số ISM/PMI (chỉ số khu vực sản xuất) ở mức thấp vào tuần trước - càng khiến các chuyên gia tin rằng NHNN sẽ giữ nguyên mức lãi suất trong những tháng tới.

Kỳ vọng tỷ giá sẽ giảm vào cuối năm
VinaCapital cho biết, kỳ vọng tỷ giá USD sẽ giảm 3% vào cuối năm nay nhờ được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng của thặng dư thương mại Việt Nam, từ 3% GDP năm 2023 lên đến 7% trong năm 2024. Kỳ vọng này càng được củng cố bởi sự tăng giá khoảng ~1% của VND trong vài ngày qua, đưa mức giảm giá so với đầu năm của VND trở lại 3%.
Cùng chuyên mục
VinaCapital: Sức ép tỷ giá giảm cũng giúp giải tỏa áp lực lên lãi suất