Sự nghiệp đào tạo phát triển và đi trước hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại buổi Gặp mặt Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 do Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) tổ chức chiều 17/11.

tong-kiem-toan-nha-nuoc-ngo-van-tuan-bay-to-tri-an-toi-nhung-nguoi-da-va-dang-co-nhung-cong-hien-quan-trong-trong-su-nghiep-dao-tao-boi-duong-can-bo-cua-ktnn.-anh-ly.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ tri ân tới những người đã và đang có những cống hiến quan trọng trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của KTNN. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham dự buổi Gặp mặt có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ, nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Họa; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức, cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo, đội ngũ lãnh đạo, quản lý, viên chức và người lao động của Trường.

Chia sẻ những kết quả mà Trường đạt được trong năm qua, Giám đốc Trường Trần Kim Lộc cho biết: Với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tập thể Trường đã khẳng định được vai trò trong việc phát triển năng lực cho đội ngũ công chức, kiểm toán viên KTNN.

quang-canh-buoi-gap-mat-ngay-nha-giao-viet-nam-20.11.-anh-ly.jpg
Quang cảnh buổi Gặp mặt Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: Nguyễn Ly

Năm 2023, Trường đã tham mưu Tổng KTNN thực hiện rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chương trình, tài liệu nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hoạt động kiểm toán. Đến nay, Trường đã trình Tổng KTNN ban hành 31 chương trình; rà soát, bổ sung, chỉnh sửa 15 tài liệu; biên soạn mới 2 giáo trình.

Công tác tổ chức lớp mở rộng cả về số lượng, nội dung, hình thức tổ chức và đối tượng đào tạo, ngoài các chương trình về chuyên môn nghiệp vụ, KTNN còn quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng về đạo đức kiểm toán viên, cập nhật kiến thức vĩ mô, kỹ năng mềm. Trường đã tổ chức thành công 42/45 lớp với hình thức đa dạng, kết hợp tổ chức trực tiếp và trực tuyến; tổ chức các buổi toạ đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán toàn ngành.

giam-doc-tran-kim-loc-chia-se-nhung-ket-qua-ma-truong-dat-duoc-trong-nam-qua.-.jpg
Giám đốc Trần Kim Lộc chia sẻ những kết quả mà Trường đạt được trong năm qua. Ảnh: Nguyễn Ly

Năm 2023, KTNN đã có trên 4.200 lượt học viên là kiểm toán viên của KTNN tham dự đào tạo. Ngoài ra, Trường đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về kiểm toán cho công chức của KTNN Lào. Số giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng năm 2023 là 103 lượt, trong đó giảng viên của Trường là 14 lượt, chiếm 14%, giảng viên kiêm chức trong Ngành là 103 lượt, chiếm 86%.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên KTNN tổ chức đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán. Trường đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Ngành tổ chức thành công kỳ đánh giá. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Ngành rà soát và thẩm định danh mục văn bản tài liệu và ngân hàng câu hỏi phục vụ đánh giá.

ktt-ktnn-chuyen-nganh-ii-le-dinh-thang-phat-bieu.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nguyễn Ly

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, năm 2023, Trường được giao tổ chức quản lý 35 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và 20 đề tài cấp Cơ sở. Có 279 lượt cán bộ trong và ngoài Ngành tham gia nghiên cứu khoa học và 205 lượt công chức tham gia công tác nghiệm thu.

bac-huu.jpg
PGS,TS. Nguyễn Đình Hựu chia sẻ cảm xúc khi quay lại thăm KTNN và Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nhân dịp 20/11. Ảnh: Nguyễn Ly

Đặc biệt, Trường đã chủ trì tổ chức thành công Diễn đàn “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Những nút thắt và vai trò của KTNN” và thực hiện nghiệm thu với kết quả “Xuất sắc” đề tài khoa học cấp Quốc gia: “Hoàn thiện pháp luật KTNN nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam”.

Phát huy ưu điểm, tìm kiếm các giải pháp khắc phục hạn chế, thời gian tới, Trường sẽ tập trung làm tốt các  hoạt động: đổi mới công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch khoa học công nghệ; đổi mới nội dung chương trình và hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng thiết thực, tăng thực hành, thảo luận và kỹ năng xử lý tình huống thực tiễn, chú trọng bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử.

Tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên cả về số lượng và chất lượng; thu hút và khuyến khích đội ngũ công chức, kiểm toán viên có trình độ từ các đơn vị trong Ngành tham gia công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học theo hướng chuyên sâu, tạo lực lượng nòng cốt cho công tác khoa học; nghiên cứu khoa học phục vụ cho hoạt động thực tiễn và có giá trị ứng dụng cao, đồng thời có tính dự báo, định hướng những vấn đề được Ngành quan tâm.

anh-ln(1).jpg
Lãnh đạo KTNN chụp ảnh lưu niệm cùng các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức, các thầy giáo, cô giáo, đội ngũ lãnh đạo, viên chức và người lao động của Trường. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại buổi gặp mặt, các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức, giảng viên đã có những lời chia sẻ, động viên, cùng những ý kiến đóng góp giúp Trường ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu về nhân lực chất lượng cao cho KTNN.

Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các thầy giáo, cô giáo, đội ngũ lãnh đạo, quản lý, viên chức, người lao động của Trường đã đạt được trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ tri ân tới những người đã và đang có những cống hiến quan trọng trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng của KTNN.

Để Trường tiếp tục phát triển vững mạnh hơn nữa, đáp ứng yêu cầu của Ngành, Tổng Kiểm toán nhà nước gợi mở và giao cho Trường một số nhiệm vụ: phối hợp cùng các đơn vị trong Ngành rà soát, bổ sung khuôn khổ pháp lý, quy chế, quy trình đào tạo; kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo.

Đối với đội ngũ giảng viên, Trường phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ để nghiên cứu, phát triển một đội ngũ giảng viên kiêm chức với các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng. Đồng thời, Trường cũng theo dõi, khuyến khích và phối hợp, nhân rộng mô hình tự đào tạo tại các đơn vị. Các khóa đào tạo không chỉ tập trung vào chuyên môn, chuyên ngành, cần đẩy mạnh đào tạo về ngoại ngữ, công nghệ thông tin…

Về nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tổ chức tọa đàm, hội thảo, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu Trường nghiên cứu, định hướng trong việc lựa chọn đề tài có ý nghĩa thiết thực, phục vụ cho chiến lược phát triển của Ngành.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tin tưởng, với bề dày truyền thống, sự quyết tâm và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Trường sẽ đạt được nhiều kết quả vượt bậc trong thời gian tới, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, Kiểm toán viên nhà nước có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành./.

Cùng chuyên mục
Sự nghiệp đào tạo phát triển và đi trước hoạt động kiểm toán