Sự tích cực đôn đốc của địa phương góp phần mang lại hiệu quả trong thực hiện kiến nghị kiểm toán

Trong những năm qua, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán trên địa bàn tỉnh Quảng Bình do Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực II phụ trách đã được cấp ủy, chính quyền tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Việc tiếp thu các kiến nghị kiểm toán của tỉnh Quảng Bình đã góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; cũng như đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán của KTNN.

images603907_anh3.jpg
Tỉnh Quảng Bình thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị kiểm toán.
Ảnh: baoquangbinh.vn

Tỷ lệ thực hiện kiến nghị tài chính đạt gần 100%

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, từ những kiến nghị của KTNN, địa phương đã tích cực thực hiện, qua đó thu hồi hàng chục tỷ đồng sai phạm nộp vào ngân sách; xử lý nhiều tập thể, cá nhân vi phạm; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách không còn phù hợp thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Cụ thể, theo báo cáo gửi KTNN khu vực II về kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN năm 2021 niên độ ngân sách năm 2020 đến ngày 10/5/2022, sau khi kết luận, kiến nghị kiểm toán được ban hành, địa phương đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các kết luận và kiến nghị của KTNN. Kết quả tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt rất cao và là một trong những địa phương điển hình trong việc chấp hành, thực hiện tốt các kiến nghị kiểm toán.

Theo đó, tổng số kiến nghị kiểm toán là hơn 613,8 tỷ đồng; số thực hiện đến ngày 10/5/2022 là hơn 600,6 tỷ đồng, đạt 97,8%. Theo kế hoạch, kết thúc năm 2022, tỉnh sẽ hoàn thành nốt các nội dung kiến nghị còn lại với số tiền hơn 13 tỷ đồng. “Hiện, địa phương cũng đang đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện các kiến nghị còn lại với nhiều giải pháp được đánh giá là rất khả thi, hướng đến kết quả 100% kiến nghị về xử lý tài chính đảm bảo được thực hiện đúng, đủ” - lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình cho biết và nhấn mạnh, kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính cơ bản đồng đều và cao ở các nội dung kiến nghị.

Cụ thể, về kết quả thực hiện kiến nghị tăng thu ngân sách đạt 91,58% so với số kiến nghị; kiến nghị giảm lỗ đối với các doanh nghiệp kiểm tra, đối chiếu đạt 93,49% so với số kiến nghị; trong đó, riêng kết quả thu hồi và giảm chi NSNN đạt 99,88% tỷ lệ thực hiện so với kiến nghị…

Trong năm 2022, từ các kiến nghị kiểm toán NSNN niên độ 2020, Sở Tài chính đã tăng cường công tác tham mưu trong lập và giao dự toán chi thường xuyên; tham mưu giao dự toán chi ngân sách chi tiết đến nội dung và đơn vị thụ hưởng ngay từ đầu năm theo quy định.

Qua kiến nghị kiểm toán, Sở Tài chính đã rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu và giao dự toán đối với ngành Tài nguyên và Môi trường, tham mưu chi hỗ trợ các đơn vị không thuộc nhiệm vụ phân cấp theo đúng quy định của Luật NSNN; tham mưu tổng hợp nguồn tiền lương tăng thêm, tổng hợp kinh phí thực hiện một số chính sách an sinh xã hội và chế độ trong giáo dục đảm bảo chặt chẽ.

Không chỉ nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, khi thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành, Sở đã căn cứ các kiến nghị của KTNN để kiểm tra việc chấp hành kiến nghị của KTNN; đồng thời theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán của các địa phương, đơn vị.

Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình

Thường xuyên đôn đốc thực hiện nghiêm túc kết luận kiểm toán

Để có được những kết quả như vừa qua, về phía địa phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính Bùi Mạnh Cường cho biết, lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN.

Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị được kiểm toán thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán; chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát, hướng dẫn về các thủ tục thực hiện kiến nghị đảm bảo thời gian và nội dung kiến nghị. Cụ thể, UBND tỉnh đã có Công văn số 379/VPUBND-TH ngày 04/02/2022 đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung kiến nghị của KTNN khu vực II về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2020 và giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán, tổng hợp kết quả thực hiện, tham mưu UBND tỉnh báo cáo gửi KTNN khu vực II.

Tuy nhiên, theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, sự tích cực, trách nhiệm của nhiều cơ quan trong thực hiện kiến nghị kiểm toán, thì vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chậm, thiếu nghiêm túc trong tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị; tỷ lệ thu hồi tiền sai phạm qua kiểm toán chưa cao.

Trước tình hình đó, ngày 04/11/2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 2068/UBND-NC về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

quang-binh-diem-thu-hut-ty-do-dau-tu-kinh-te-giai-doan-2019-2020_1(1).jpg
Theo UBND tỉnh Quảng Bình, việc tiếp thu thực hiện kiến nghị kiểm toán cũng góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: quangbinh.gov.vn

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xử lý sau kiểm toán; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ kết luận kiểm toán đã có hiệu lực pháp luật; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; kiên quyết thu hồi tiền, tài sản do hành vi vi phạm pháp luật đã phát hiện qua kiểm toán.

Ngoài ra, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng kiểm toán phải thực hiện nghiêm nghĩa vụ, trách nhiệm theo kết luận kiểm toán; khắc phục những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế được nêu trong kết luận kiểm toán.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong thực hiện kiến nghị kiểm toán của tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo KTNN khu vực II – đơn vị thực hiện kiểm toán cho biết, kết quả này thể hiện những nỗ lực rất lớn của tỉnh, trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trong đó, KTNN khu vực II ghi nhận sự quan tâm vào cuộc quyết liệt, sát sao đôn đốc của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ này suốt thời gian qua.

“Ngay trong quá trình kiểm toán, đoàn kiểm toán đã phối hợp với địa phương, đơn vị để chỉ ra những nội dung còn sai sót, bất cập và tạo sự đồng thuận với đơn vị được kiểm toán, giúp đơn vị có nhìn nhận đúng đắn để tự đề ra giải pháp thực hiện kiến nghị” - lãnh đạo KTNN khu vực II cho biết và khẳng định, sự tích cực, trách nhiệm ngay từ đầu, cùng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các bên sẽ thúc đẩy việc chấp hành thực hiện kiến nghị kiểm toán theo đúng yêu cầu đề ra.

Cùng chuyên mục
Sự tích cực đôn đốc của địa phương góp phần mang lại hiệu quả trong thực hiện kiến nghị kiểm toán