Sửa Nghị định 24 để quản lý tốt hơn thị trường vàng

(BKTO) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định: Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24) sẽ được sửa đổi theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng vừa đảm bảo tính thị trường.

vang.jpg
Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá cả vàng miếng. Ảnh minh họa

Liên quan đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC theo quy định của Nghị định 24, Phó Thống đốc NHNN cho hay, dù nhiều loại vàng hay không thì mục tiêu cuối cùng là phải ổn định thị trường vàng miếng, đảm bảo quyền lợi của 100 triệu dân.

Ông Tú khẳng định: “Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá cả vàng miếng. Tuy nhiên, cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng miếng khác. Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24 sắp tới. NHNN sẽ nghiên cứu hướng sửa đổi để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường.”

Theo ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN, Nghị định 24 giúp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và chính sách tiền tệ. Thực tế cho thấy, hơn chục năm qua, dù giá vàng tăng giảm thất thưởng song tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

“Như vậy, Nghị định 24 cơ bản hoàn thành mục tiêu. Đến nay, cần xem xét tình hình mới để có những điều chỉnh phù hợp”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước các đề nghị xem xét trả lại vàng cho thị trường, ông Tuấn cho biết, NHNN đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ ngành và đã được Chính phủ giao ngay trong tháng 01/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ định hướng, phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới.

Mặc dù giá vàng hạ nhiệt nhanh sau Công điện của Thủ tướng và thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường vàng của NHNN song những ngày đầu năm 2024, giá vàng vẫn liên tục tăng sốc, giảm sâu trong ngày bất chấp giá vàng thế giới gần như đứng im.

Giá vàng trong nước diễn biến bất thường cuối năm 2023, có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua vào - bán ra tới 3 triệu đồng/lượng.

Trước tình hình này, cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 1426/CĐ-TTg về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp bình ổn thị trường vàng; quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 01/2024.

Thủ tướng cũng giao NHNN đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình thị trường vàng trong nước và công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng; rà soát khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng; đồng thời tổng kết thực hiện Nghị định 24 để đề xuất cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công cụ quản lý nhà nước đối với thị trường vàng./.

Cùng chuyên mục
Sửa Nghị định 24 để quản lý tốt hơn thị trường vàng