Tập trung cao độ cho việc hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(BKTO) - Sáng 21/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ về một số vấn đề tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

tcdat-dai.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thống nhất điều chỉnh thời gian thông qua Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ Kỳ họp 6 sang kỳ họp gần nhất. Việc Quốc hội điều chỉnh thời gian thông qua Dự án Luật giúp các cơ quan có thể tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện, bảo đảm chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 còn tới 27 nội dung, nhóm nội dung có ý kiến khác nhau hoặc trình nhiều phương án khác nhau. Tuy nhiên, theo báo cáo của Thường trực Ủy ban Kinh tế, đến nay chỉ còn 3 nội dung có ý kiến khác nhau, 3 nội dung đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn, có ý kiến chính thức và thiết kế phương án cụ thể.

Nhắc lại những nguyên tắc đã được xác định từ khi xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh 4 nguyên tắc nền tảng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thống nhất trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý các nội dung còn lại có ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật.

Trong đó, nguyên tắc tối thượng là phải tuân thủ Hiến pháp; đồng thời, quán triệt và thể chế hoá đầy đủ chủ trương của Đảng về đất đai, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao"; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nhất là các Luật liên quan vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 như Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi)...

Việc sửa đổi Luật cũng cần thực hiện đúng quan điểm của Trung ương tại Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; cụ thể là quan điểm:  "Những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có sự thống nhất cao thì kiên quyết thực hiện. Những vấn đề chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, thực hiện thí điểm khi cơ quan có thẩm quyền cho phép; những chủ trương đã thực hiện, nhưng không phù hợp thì nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi kịp thời".

ct21.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan tập trung cao độ cho việc hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Nhất trí cao với 4 quan điểm được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tại cuộc làm việc, lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã tập trung thảo luận về các nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Thường trực Ủy ban Kinh tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thường trực Ủy ban Pháp luật tiếp tục phối hợp chặt chẽ, rà soát kỹ lưỡng, toàn diện Dự thảo Luật; Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban liên quan tiếp tục rà soát các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách theo đúng nhiệm vụ đã được phân công... Các cơ quan tập trung cao độ cho việc hoàn thiện Dự thảo Luật bảo đảm chất lượng và các yêu cầu, mục tiêu đã đặt ra đối với việc sửa đổi Luật Đất đai.

 Trước đó, vào sáng 20/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ về một số vấn đề tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng báo cáo về các công việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các nội dung của Dự án Luật từ sau Kỳ họp thứ 6 đến nay, các nội dung đang tiếp tục được hoàn thiện để bảo đảm chất lượng khi trình Quốc hội tại Kỳ họp tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan, đặc biệt là Ủy ban Kinh tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ, rà soát từng điều khoản, từng phương án trên tinh thần bám sát các nguyên tắc, quan điểm sửa đổi Luật đã được xác định.

Cùng chuyên mục
  • Giảm “gánh nặng” kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp
    4 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Thời gian qua, công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, dư địa cải cách vẫn còn rất lớn. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác này nhằm giảm bớt “gánh nặng” cho doanh nghiệp (DN).
  • Làm rõ hạn chế, bất cập trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
    4 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng Đoàn giám sát vừa ký Quyết định số 712/QĐ-ĐGS phân công nhiệm vụ thành viên và các đại biểu mời tham gia Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
  • Bổ sung 4 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024
    4 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Tại phiên họp sáng 18/12, với 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua đề nghị bổ sung 4 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
  • Huy động nguồn lực chuyển đổi năng lượng công bằng
    4 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Thời gian qua, Việt Nam đã có những bước triển khai quyết liệt, mạnh mẽ và đầy tham vọng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng. Tuy nhiên, ngoài nguồn lực mà các đối tác quốc tế cam kết huy động ban đầu, Việt Nam vẫn cần phải sử dụng nguồn ngân sách và huy động từ khối tư nhân.
  • Đề xuất bổ sung nhiều loại chi phí tố tụng
    4 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Theo Tòa án nhân dân tối cao, việc bổ sung một số chi phí tố tụng trong Pháp lệnh Chi phí tố tụng nhằm giải quyết vướng mắc trong thực tiễn, khắc phục khiếm khuyết của pháp luật tố tụng hiện hành về nghĩa vụ chịu chi phí tố tụng…
Tập trung cao độ cho việc hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)