Đặng Thùy Dương - KTNN khu vực VII:Nghề kiểm toán nhiều vất vảnhưng vinh quang
         
Gắn bó với nghề kiểm toán và cơ quan KTNN được 4 năm - thời gian tuy chưa dài những cũng đủ để tôi thấu hiểu phần nào những khó khăn vất vả của nghề nghiệp mà mình theo đuổi.

Những ngày đầu tiên khi mới bước chân vào nghề, hành trang tôi mang theo chỉ là những kiến thức lý thuyết về kiểm toán đã được học ở trường và những kiến thức rất cơ bản về KTNN thông qua Luật KTNN. Nhưng nhờ sự chỉ bảo tận tình của lãnh đạo đơn vị và các đồng nghiệp đi trước, tôi đã hiểu và nhận thấy những chuẩn mực, quy trình, thủ tục kiểm toán tuy khá phức tạp nhưng lại rất logic và thú vị.

Với tôi, kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là tham dự chuyến kiểm toán đầu tiên với Đoàn kiểm toán ngân sách nhà nước tỉnh Điện Biên năm 2014. Để có số liệu thực tế tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, Đoàn đã phải vượt qua hành trình có nhiều cung đèo dốc rất nguy hiểm. Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn vất vả của đồng bào vùng cao, những Kiểm toán viên nhà nước trẻ như tôi đã bắt đầu có cảm nhận về giá trị trân quý của nghề kiểm toán.

Kiểm toán viên là nghề nhiều vất vả, thiệt thòi nhưng cũng lắm vinh quang. Giờ đây, qua 4 năm công tác, tôi đã quen với môi trường khắc nghiệt và cho tới bây giờ, tình yêu nghề kiểm toán trong tôi chưa bao giờ phai nhạt. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt trách nhiệm của một người Kiểm toán viên nhà nước.

Nguyễn Kim Châu (KTNN khu vực IX): Khắc phục khó khăn, hoàn thànhnhiệm vụ được giao
         
Đặc thù công việc của nghề kiểm toán thường xuyên có những chuyến công tác xa nhà dài ngày. Khoảng thời gian mà Kiểm toán viên làm việc, sinh hoạt cùng nhau đôi khi còn nhiều hơn với người thân trong gia đình. Chính vì thế, đã từ lâu, chúng tôi đều cảm nhận cơ quan KTNN khu vực IX như là ngôi nhà thứ hai của mình. Ở đó, chúng tôi đã có thêm những người thầy, người anh, người chị và những người đồng nghiệp đáng quý. Họ đã chỉ dạy cho những Kiểm toán viên trẻ như tôi những bài học kinh nghiệm thực tế bổ ích, truyền cho tôi ngọn lửa nhiệt huyết trong công việc, động viên, quan tâm, giúp đỡ tôi tự tin hơn, năng động hơn, hiểu biết nhiều hơn sau mỗi đợt kiểm toán… Nhưng điều quan trọng hơn hết đó là sự tin tưởng, ủng hộ của những người thân trong gia đình. Tất cả những điều đó giúp tôi có thêm động lực, tâm huyết, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của nữ công chức, Kiểm toán viên nhà nước. Năm mới đã đến với những dự định và mục tiêu mới, tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa, phấn đấu cống hiến hết mình để góp phần vào sự nghiệp phát triển của KTNN.

Nguyễn Đình Trường - KTNN chuyên ngành V: May mắn và hạnh phúckhi có một “hậu phương” luôn ủng hộ
         
Đã 7 năm kể từ khi tôi được về “mái nhà chung” KTNN là biết bao kỷ niệm khó quên. Từ những ngày đầu chập chững vào nghề, đối với một sinh viên mới ra trường như tôi đã gặp không ít khó khăn, từ việc đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn sâu, đến việc ứng xử, giao tiếp, phối hợp công tác với đơn vị được kiểm toán. Nhưng với sự hướng dẫn, giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước trong đơn vị đã giúp tôi vững vàng hơn trong công việc, trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Nghề kiểm toán là gắn liền với những chuyến đi công tác dài ngày. 7 năm với hơn 1.000 ngày xa nhà, xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ, đối với tôi đó là một thử thách rất lớn nhưng cũng là niềm tự hào, là những trải nghiệm đáng quý đối với bản thân. Cùng với những khó khăn, vất vả của mỗi đợt kiểm toán giúp tôi thấu hiểu hơn bao giờ hết tình đoàn kết, tình đồng chí đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, chính điều đó giúp tôi và các đồng nghiệp tại KTNN Chuyên ngành V hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với đặc thù của nghề kiểm toán, những đợt công tác dài ngày xa gia đình, trong yêu cầu cao của công tác chuyên môn, hay trong các hoạt động phong trào thanh niên ngoài giờ làm việc, bản thân tôi không tránh khỏi nhiều thời điểm gặp những khó khăn, áp lực lớn. Nhưng nhờ có sự cảm thông, chia sẻ, động viên, tạo điều kiện hết mức của người thân trong gia đình và đặc biệt là của “hậu phương” vững chắc đã giúp tôi yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có thể nói, đây chính là điều may mắn và hạnh phúc nhất của tôi.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, là một đoàn viên thanh niên, tôi được rèn luyện, trưởng thành từ đoàn thanh niên cơ quan KTNN. Với tôi, những chuyến thiện nguyện về vùng lũ miền Trung, đến tặng quà cho trẻ em nghèo, thăm các gia đình có công với cách mạng, thăm viếng những di tích lịch sử gắn liền với cuộc đấu tranh giữ nước của ông cha, hay đơn giản là những lần hiến máu nhân đạo, những buổi tập văn nghệ sau giờ làm việc, những cuộc thi đấu thể thao sôi nổi... đều là những kỷ niệm khó quên. Là Phó Bí thư Đoàn thanh niên KTNN, tôi cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong toàn Ngành đã, đang và luôn luôn cống hiến sức khoẻ, lòng nhiệt thành và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ để phần nào góp sức của mình trong sự phát triển chung của ngành KTNN.

Trong không khí vui tươi của mùa xuân mới, tôi mong bản thân luôn có đủ sức khoẻ và tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Tôi cũng mong ước trong năm mới mọi sự bình an, nhiều sức khoẻ, nhiều niềm vui và hạnh phúc đến với mỗi thành viên của “đại gia đình” KTNN để toàn Ngành KTNN vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2018.

Nguyễn Tiến Thành - KTNN khu vực IV: Lòng đam mê và tình yêu nghề cứ lớn dầntrong tôi
         
Thấm thoắt, thời gian tôi gắn bó với nghề kiểm toán đã được 9 năm kể từ khi rời trường đại học. Cái duyên đã đưa tôi trở thành một Kiểm toán viên nhà nước. Lòng đam mê và tình yêu nghề cứ lớn dần trong tôi qua mỗi cuộc kiểm toán bởi tính chất công việc luôn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, không ngừng nghiên cứu và cập nhật các chế độ, chính sách. Đối với tôi, đó là khoảng thời gian trải nghiệm đầy thú vị của tuổi trẻ vì được tới nhiều nơi và làm việc với nhiều người.

Do đặc thù nghề nghiệp, Kiểm toán viên thường phải đi công tác dài ngày, xa gia đình, ở mọi địa bàn, tính chất công việc lại đòi hỏi mỗi Kiểm toán viên phải có lập trường kiên định, bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi hành vi gian lận của các đối tượng được kiểm toán ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường, càng đòi hỏi mỗi Kiểm toán viên nhà nước phải nêu cao tinh thần: “Công minh - chính trực - nghệ tinh - tâm sáng”. Vì hoạt động của KTNN rất đa dạng, chủ đề, nội dung kiểm toán thường xuyên thay đổi theo yêu cầu của xã hội, cho nên mỗi Kiểm toán viên phải không ngừng học hỏi, rèn luyện và nghiên cứu mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Chưa kể, trong bối cảnh bùng nổ thông tin của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ làm cho hồ sơ, giấy tờ, tài liệu cứng không còn, thay vào đó là các dữ liệu điện tử vừa đa dạng vừa khó nắm bắt. Trong khi đó, công tác đào tạo của KTNN mới chỉ là truyền thụ kiến thức nền, kiến thức cơ bản theo ngành, chưa đào tạo chuyên sâu, đa ngành, nhất là đối với những kiến thức mang tính đặc thù công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Bởi vậy, đây là nhiệm vụ đầy thách thức đặt ra đối với mỗi Kiểm toán viên nói riêng cũng như KTNN nói chung.

Khi làm việc lâu năm trong môi trường kiểm toán, tôi mới cảm nhận được đằng sau thành công của mỗi Kiểm toán viên không chỉ là sự phấn đấu bền bỉ, lòng say mê nghề nghiệp của chính họ mà còn là sự ủng hộ, động viên và hỗ trợ rất lớn từ gia đình, người thân. Đặc biệt, là đối với những KTNN khu vực đặt tại những thành phố lớn với giá sinh hoạt đắt đỏ thì để đảm bảo cuộc sống gia đình với thu nhập của những công chức trẻ cũng là một vấn đề không nhỏ.

HOÀNG LONG - LÊ HÒA (ghi)
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm 2018

Cùng chuyên mục
Tâm sự đầu Xuân