Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế

(BKTO)- Chiều 18/01, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội.



Cần nhiều giải pháp tích cực hơn nữa để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh

Trình bày Báo cáo về công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tinh thần chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa”, đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn; thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách để hỗ trợ Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, của DN, sinh kế và đời sống của Nhân dân. Tinh thần của Kỳ họp này đã tạo ra khí thế mới, thời cơ mới và đây là những nội dung hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Bên cạnh một số nội dung kiến nghị, phản ánh chung về kinh tế - xã hội, cử tri đặc biệt quan tâm kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành hữu quan cần tiếp tục có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tại những vùng có dịch để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cho các DN; bảo đảm lưu thông, vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt giữa tất cả các vùng trong cả nước, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu.

Để giảm gánh nặng cho DN và người lao động, cử tri kiến nghị cần có giải pháp giải quyết việc chi trả chi phí xét nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà được thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội; kiến nghị gia hạn thời gian và có giải pháp hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP đồng thời xem xét, bổ sung đối tượng là người lao động, người đang điều trị Covid-19 và cách ly y tế tại nhà nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Cử tri cũng đề nghị quan tâm hơn nữa đến cơ chế chính sách cho cán bộ y, bác sĩ, người lao động trong ngành y tế trực tiếp làm công tác chống dịch. Bên cạnh giải pháp lâu dài để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, trước mắt, cần có biện pháp cấp bách để hỗ trợ kịp thời nguồn nhân lực y tế cho công tác chống dịch cấp thiết tại cơ sở và các địa phương hiện nay.

Cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính. Cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai, rộng rãi cho cử tri.

Đặc biệt, cử tri đề nghị Quốc hội, HĐND các cấp tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát, nhất là giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế, chính sách hỗ trợ cho người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; giám sát phòng, chống tham nhũng; tăng thời lượng chất vấn của đại biểu Quốc hội với các thành viên Chính phủ. Cử tri cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội cần sâu sát với cơ sở, cùng Nhân dân và cử tri địa phương giám sát các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
         
Về kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư của các cơ quan của Quốc hội cho thấy, trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện nhận được 1.631 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (tăng 17,42%) so với tháng trước, trong đó có 341 đơn thư đủ điều kiện xử lý. Qua nghiên cứu, các cơ quan đã chuyển 39 đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và đã nhận được 28 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết đối với các vụ việc đã chuyển đơn trước đó.
   
   Trong kỳ báo cáo, Đoàn đại biểu Quốc hội, các Đoàn đã tiếp nhận tổng số 607 đơn thư, qua phân loại có 330 đơn đủ điều kiện xử lý và đã chuyển, đôn đốc 251 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, có 50 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân; đã nhận được 72 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền về việc giải quyết.

Giải quyết hợp lý việc đón người lao động về quê ăn Tết

Cho ý kiến tại phiên họp, đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, công tác dân nguyện ngày càng đi vào nề nếp; đã tổng hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, nêu bật được những kiến nghị, những vấn đề nổi cộm được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm; tổng hợp được kết quả trả lời, theo dõi, đôn đốc các cơ quan thẩm quyền trả lời kiến nghị sau các kỳ họp và hàng tháng.                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   
Bên cạnh đó, tại phiên họp, một số ý kiến quan tâm đến việc đón người lao động về quê ăn Tết được các địa phương thực hiện không thống nhất, nhiều địa phương thực hiện khác với quy định trong Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Do quy định không thống nhất nên thực tế đa phần lao động có hợp đồng ở khu vực miền núi đã về quê sớm và tự cách ly để kịp đón Tết với gia đình.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiện nay ứng xử của các địa phương đối với người dân về quê ăn Tết trên các phương tiện thông tin truyền thông cho thấy đang rất khác nhau. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là việc cấp bách và đề nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần quan tâm để có cách giải quyết kịp thời, hợp lý hơn.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện nội dung dung Báo cáo; bổ sung kiến nghị với Chính phủ những nội dung liên quan đến công tác chống hối lộ tại các cửa khẩu; quy định về ứng xử của chính quyền các cấp với việc người dân về quê đón Tết; vấn đề sử dụng căn cước công dân, sổ hộ khẩu, bảo đảm sự thống nhất…
                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận. Ảnh: quochoi.vn

   

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần có công văn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đôn đốc Đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác dân nguyện và chấp hành nghiêm chế độ báo cáo định kỳ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

* Cũng trong chiều 18/01, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế