Nhà thầu thi công Quốc lộ 19 (đoạn qua tỉnh Gia Lai). Ảnh sưu tầm |
Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sớm đưa Dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai của toàn Dự án; tổ chức kiểm điểm đánh giá tiến độ của từng nhà thầu, gói thầu theo tuần, theo tháng.
Đồng thời, nêu rõ phần khối lượng, giá trị đã thực hiện được, so sánh với phần khối lượng, giá trị theo kế hoạch đã lập, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan; bổ sung nhân lực, thiết bị, vật tư vật liệu để bù lại phần khối lượng bị chậm.
Bộ GTVT nhấn mạnh: Ban Quản lý dự án 2 phải kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, không có chuyển biến tích cực, không có khả năng bù lại phần tiến độ đã bị chậm, vi phạm hợp đồng theo quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan. Báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử vi phạm hợp đồng khi lựa chọn nhà thầu thực hiện đối với các công trình, dự án do Bộ quản lý.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu, Ban Quản lý dự án 2 có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu đảm bảo giao thông tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện trên tuyến trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác. Bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, dẫn hướng, người điều tiết đảm bảo giao thông theo đúng quy định, kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường cũ trên tuyến.
Được biết, Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (126km) và Bình Định (17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện Dự án gồm: Vốn vay của Ngân hàng Thế giới 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước./.
LÊ HÒA