Tăng cường phối hợp với đối tác Nhật Bản phát triển hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam

(BKTO) - Chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Công ty Index Strategy và Tập đoàn Maeda (Nhật Bản) ngày 13/4, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VEC tăng cường học hỏi các đối tác những kiến thức, kinh nghiệm về quản lý, phát triển hệ thống đường cao tốc.

3(1).jpg
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: UBQLV

Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VEC, các đối tác Nhật Bản có vai trò quan trọng trong suốt chặng đường 18 năm hình thành và phát triển của VEC. Cụ thể, các đối tác Nhật Bản đã hợp tác, hỗ trợ VEC trong việc thu xếp nguồn vốn; tư vấn, xây dựng các công trình dự án; trao đổi kinh nghiệm vận hành, quản lý khai thác; giới thiệu ứng dụng công nghệ và các giải pháp tiên tiến.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VEC với Công ty Index Strategy và Tập đoàn Maeda là sự tiếp nối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia và chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đồng thời là cơ hội để các bên trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu hợp tác, phát huy lợi thế của mỗi bên trong quản lý, vận hành khai thác các công trình giao thông đường bộ cao tốc tại Việt Nam.

Sau lễ ký kết, các bên sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể, toàn diện; tuân thủ quy định của luật pháp mỗi quốc gia và thông lệ quốc tế để tập trung triển khai có hiệu quả các nội dung thỏa thuận.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, ông Trương Việt Đông đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam và Nhật Bản tạo điều kiện tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách để cho các doanh nghiệp hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc diễn ra thuận lợi trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh nêu rõ, Nhật Bản là một trong những nước sớm thiết lập quan hệ ngoại giao và luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

“Tôi hy vọng rằng các doanh nghiệp Nhật Bản, như Công ty Index Strategy và Tập đoàn Maeda, trong thời gian tới, sẵn sàng chia sẻ với phía Việt Nam những kinh nghiệm quý trong quản lý đầu tư, vận hành khai thác đường cao tốc và sẽ có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam” - Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh bày tỏ.

Về phía VEC, thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ này, cần tăng cường học hỏi và bổ sung thêm những kiến thức, kinh nghiệm về quản lý, phát triển hệ thống đường cao tốc của các đối tác Nhật Bản để đầu tư xây dựng được thêm nhiều con đường cao tốc hiện đại, an toàn với chi phí thấp nhất và đạt hiệu quả cao nhất tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Tăng cường phối hợp với đối tác Nhật Bản phát triển hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam