Tăng cường phòng, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Ngày 9/9/2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BYT về việc tăng cường phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT)



Chỉ thị nêu rõ, thời gian gần đây, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện có tình trạng lạm dụng sử dụng dịch vụ y tế, gian lận, trục lợi Quỹ BHYT, ảnh hưởng đến việc sử dụng Quỹ, đến quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế và ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu là do một bộ phận người lao động trong ngành y tế thiếu kiến thức và hiểu biết chính sách, pháp luật về BHYT, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về tổ chức khám bệnh, chữa bệnh; hạn chế về kiến thức, năng lực chuyên môn; sự phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót và giải quyết vướng mắc phát sinh.
                
   

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở tăng cường phòng chống lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT- Ảnh: ST

   
Để kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi Quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và sử dụng Quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, về khám bệnh, chữa bệnh.

Chỉ thị yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường công tác tự kiểm tra phòng, chống hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi Quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành các Thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Cùng với đó, Ngành Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc quyền quản lý; phòng ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi Quỹ BHYT, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHYT.

Cũng theo Chỉ thị này, Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến phải có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đặc biệt chú trọng đến việc chỉ định dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định điều trị nội trú, chỉ định dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng, kê đơn thuốc quá mức cần thiết; ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm được chi trả với giá dịch vụ cao hơn.

Kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn thuốc khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh, để chiếm dụng thuốc, tiền của Quỹ BHYT.

Đồng thời, công khai bảng giá dịch vụ y tế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại nơi tiếp nhận người bệnh và nơi thanh toán. Bảng giá dịch vụ y tế phải rõ ràng, dễ đọc, dễ thấy. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm công khai, minh bạch các danh mục dịch vụ y tế và giá các dịch vụ y tế.

Chỉ thị nêu rõ, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành, Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực công tác được giao quản lý, phụ trách.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) rà soát, hoàn thiện các hướng dẫn chẩn đoán, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện, bảo đảm chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thường xuyên thông báo cho Bộ Y tế, Sở Y tế, cơ quan quản lý y tế các Bộ, ngành về những trường hợp sử dụng dịch vụ, thuốc, vật tư quá mức cần thiết, chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú chưa đúng quy định để các cơ quan quản lý kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở y tế…

N. KIM
Cùng chuyên mục
  • Năm học mới vẫn đeo đẳng nỗi lo trường, lớp học tạm
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 05/9 năm nay, các trường đồng loạt khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2019-2020. Tuy nhiên, tình trạng phòng học tạm, thiếu phòng học tiếp tục là rào cản lớn cho công tác dạy và học trong năm học mới, cũng như ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.
  • Doanh nghiệp xã hội-  mô hình tạo ra giá trị toàn diện
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - DN xã hội là một mô hình rất nhân văn khi định hướng thành lập xuất phát từ các vấn đề xã hội, đưa ra những giải pháp để giải quyết các vấn đề, rồi mới hướng tới thiết kế sản phẩm, kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Việc tạo ra lợi nhuận lại được tái đầu tư để tiếp tục giải quyết các vấn đề xã hội.
  • Nhiều hạn chế, bất cập trong quản lý đầu tư  xây dựng của ngành văn hóa
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhiều dự án của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) cho dù đã được chú trọng đầu tư nhưng lại liên tục trễ tiến độ do những sai sót trong công tác quản lý đầu tư xây dựng.
  • Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc song đến nay vẫn còn khoảng hơn 1 triệu học sinh, sinh viên (HSSV) chưa tham gia BHYT. Vì vậy, để thực hiện bao phủ 100% BHYT đối với nhóm đối tượng này, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang đề xuất Chính phủ nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV.
  • Cựu binh Pháp tặng tranh Hồ Chủ tịch cho Việt Nam sau 70 năm gìn giữ
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Gìn giữ bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 70 năm qua, nay, cựu chiến binh binh người Pháp, ông Pierre Flamen đã quyết định trao tặng bức tranh quý giá trên cho Bảo tàng Hồ Chí Minh (Việt Nam) với mong muốn tranh sẽ được giới thiệu đến công chúng, thể hiện tình yêu của người cựu binh Pháp với Việt Nam.
Tăng cường phòng, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế