Tăng thuế tuyệt đối để giảm tử vong do thuốc lá

(BKTO) - Tại Hội thảo “Tác động của tăng thuế thuốc lá đến sức khỏe phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies tổ chức ngày 26/6, các chuyên gia cho rằng, tăng thuế thuốc lá là chính sách cần thiết và hiệu quả để giảm tiêu dùng thuốc lá và giảm gánh nặng do tác động của thuốc lá đối với cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ phụ nữ và trẻ em.



                
   

Quang cảnh Hội thảo -Ảnh: Hồng Hải

   
Báo cáo tại Hội thảo cho biết, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam. Phụ nữ và trẻ em - những người không sử dụng thuốc lá đang phải gánh chịu hậu quả của hút thuốc lá thụ động, phơi nhiễm ngoài ý muốn, đó là bệnh tật và tử vong do những người hút thuốc gây ra. Số liệu điều tra cho thấy, 1/2 trẻ 13-15 tuổi và 2/3 phụ nữ Việt Nam phơi nhiễm với khói thuốc thụ động ngay tại gia đình.

Các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp, giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Trên thế giới, 64% số tử vong do hút thuốc thụ động là nữ.

Tập trung thảo luận về mối liên quan, tác động của việc tăng Thuế Tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, để giảm tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động, các chuyên gia tham dự Hội thảo đều có chung quan điểm cho rằng, tăng thuế thuốc lá là chính sách cần thiết và hiệu quả để giảm tiêu dùng thuốc lá và giảm gánh nặng do tác động của thuốc lá đối với cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ phụ nữ và trẻ em.

Theo bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hiện nay, thuế trên giá bán lẻ của thuốc lá ở Việt Nam thấp thứ ba trong khu vực, chỉ chiếm khoảng 35%, trong khi khuyến cáo của Ngân hàng thế giới và WHO là từ 70% trở lên. Giá thuốc lá tại Việt Nam còn rất rẻ và sức mua thuốc lá cũng đang gia tăng do thu nhập tăng. Do đó, việc tăng thuế thuốc lá một trong những chính sách hiệu quả giúp giảm tiêu dùng thuốc lá. Bởi giá thuốc lá cao sẽ giúp giảm lượng tiêu thụ, giảm số lượng những người mới hút, đặc biệt là thanh thiếu niên và người nghèo.

TS.Tom Carroll - cố vấn cao cấp của Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies cho biết, kết quả đánh giá nhanh tác động của các thông điệp truyền thông về thuế cho thấy, đa phần những người được hỏi đều ủng hộ mạnh mẽ cho các thông điệp về việc tăng thuế thuốc lá để giảm hút thuốc lá và các tác hại cũng như gánh nặng, giúp bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

Bà Betsy Fuller - đại diện tổ chức Bloomberg Philanthropies cũng khẳng định, việc tăng thuế thuốc lá là một chiến lược hiệu quả, đã được chứng minh để giảm hút thuốc và có thể giúp bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi tiếp xúc với khói thuốc phụ độc hại.

Bà Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đang đề xuất hai phương án tăng thuế thuốc lá trong Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập DN, thu nhập cá nhân. Trong đó, Bộ Y tế ủng hộ phương án áp dụng tăng thuế tuyệt đối.

“Bên cạnh biểu thuế theo tỷ lệ hiện hành, từ 01/1/2020, sẽ bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá ở mức 5.000 đồng/bao. Với mức thuế tăng như trên thì tỷ lệ hút thuốc ở nam giới sẽ giảm 6,5% và giúp tránh được 900 nghìn ca tử vong sớm do hút thuốc, theo mục tiêu của Chính phủ và giúp nguồn thu thuế tăng thêm khoảng 10.700 tỷ đồng”- bà Hải cho biết.
         
Nghiên cứu GATS năm 2015 (điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành) công bố, người hút thuốc ở Việt Nam đã sử dụng 31 nghìn tỷ đồng để mua thuốc lá, tương đương với 2,4 triệu tấn gạo, đủ nuôi sống 14,3 triệu người/năm. Trong khi đó, hơn 24 nghìn tỷ đồng là tổng chi phí điều trị và chi phí mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho năm nhóm bệnh/25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra.
HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong công tác tiêm chủng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Lễ phát động Tuần lễ Tiêm chủng quốc gia với chủ đề "Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng" do Bộ Y tế vừa tổ chức cuối tuần qua, bà Satoko Otsu - đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam - đánh giá: Với trên 95% trẻ em sinh ra mỗi năm được tiêm chủng miễn phí phòng 10 loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công cuộc bảo vệ trẻ em khỏi các dịch bệnh thông qua Chương trình Tiêm chủng.
  • Báo động tình trạng thiếu hụt i-ốt quay trở lại Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của Mạng lưới i-ốt toàn cầu, Việt Nam đang nằm trong nhóm 19 nước còn lại có tình trạng thiếu i-ốt tồi tệ nhất trên thế giới. Đây là một thực tế đáng báo động về tình trạng thiếu hụt i-ốt đã quay trở lại Việt Nam. Do đó, tăng cường i-ốt vào các thực phẩm thiết yếu là biện pháp đơn giản và hiệu quả để bổ sung i-ốt nói riêng và vi chất dinh dưỡng nói chung trong bữa ăn hằng ngày.
  • Điều chỉnh lương hưu, không để lao động nữ thiệt thòi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV giao Chính phủ ban hành văn bản thực hiện chính sách điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2018 đến 31/12/2021. Điều này nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của lao động nữ, khi các đối tượng này chịu ảnh hưởng bất lợi bởi cách tính lương hưu mới theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014.
  • Bệnh viện Bạch Mai lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân sau 5 ngày ngừng tim
    5 năm trước Xã hội
    Chiều 24/6, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa Hồi sức tích cực phối hợp với các thầy thuốc hơn 20 chuyên khoa trong toàn Bệnh viện đã cứu sống bệnh nhân sau 5 ngày ngừng tim.
  • Tập trung mọi nguồn lực tốt nhất cho Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra cho ngành giáo dục, các cơ quan liên quan khi chỉ còn ít ngày nữa, Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia sẽ diễn ra trên toàn quốc.
Tăng thuế tuyệt đối để giảm tử vong do thuốc lá