Tăng tốc, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Ngoài những thời điểm bị chững lại do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương đạt kết quả tốt trong triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra của năm, đặc biệt là trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, ngành BHXH tỉnh cần nỗ lực hơn nữa, trong đó tập trung vào các giải pháp tuyên truyền, đưa chính sách đến gần hơn với người dân.



Nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh

Theo BHXH tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 9/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 261.994 người tham gia BHXH, đạt 40,6% so với lực lượng lao động. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 243.068 người, đạt 98,43% kế hoạch được giao; số người tham gia BHXH tự nguyện là 18.926 người, đạt 68,35% kế hoạch. Số người tham gia BHTN là 231.768 người, đạt 98,29% kế hoạch và chiếm 35,9% lực lượng lao động.

Số người tham gia BHYT là 1.246.871 người đạt 99,42% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 10.022 người so với 31/12/2020 và đạt 93,93% tỷ lệ dân số. BHXH tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc cấp thẻ BHYT cho 71.812 người là người dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã mới ra khỏi diện khó khăn, người dân sinh sống ở các xã mới ra khỏi diện đặc biệt khó khăn được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trong 10 tháng đầu năm 2021 là 4.866 tỷ đồng, tăng 161 tỷ đồng so với cùng kỳ; đạt 76.6% kế hoạch. Công tác giải quyết chế độ BHXH và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn và đúng quy định. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.
                
   

BHXH tỉnh Quảng Ninh nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Ảnh: Báo Công thương

   

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, ngăn chặn các hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã chủ động kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất và phối hợp thanh tra liên ngành tại các đơn vị sử dụng lao động. Kết quả, số tiền nợ trước thời điểm thanh tra là hơn 3,36 tỷ đồng đồng; số tiền nợ đã khắc phục là 2,59 tỷ đồng.

Với sự chủ động, tích cực, đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều bước tiến quan trọng, từ khâu tiếp nhận cho đến trả kết quả đều được đảm bảo về thời gian, chất lượng, tạo sự chuyển biến tích cực, chuyển đổi từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ nhân dân; qua đó, được nhân dân, người lao động ghi nhận, tạo niềm tin khi tiếp xúc với cơ quan BHXH để giải quyết chế độ, chính sách.

Tăng tốc phát triển đối tượng, tập trung vào các giải pháp tuyên truyền

Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành và hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu về khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn tỉnh, góp phần tạo đồng thuận trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tạo niềm tin, sự yên tâm và tin tưởng của Nhân dân vào an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nội dung, hình thức truyền thông được đổi mới cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, tuyên truyền vận động trực tiếp đến người dân đã và đang được BHXH tỉnh Quảng Ninh thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, xác định nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia từ nay đến cuối năm là rất nặng nề, BHXH tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tranh thủ sự phối hợp tham gia tuyên truyền của các lực lượng: Hội Nông dân, Trung tâm Truyền thông tỉnh, Bưu điện tỉnh, các địa phương... đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới về BHXH.

BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo các đại phương sát sao, quyết liệt trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, đặc biệt là trong việc phát triển đối tượng tham gia từ nay đến cuối năm.

Ông Lê Đình Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức được 34 buổi ra quân tuyên truyền theo nhóm nhỏ. Tuy nhiên, các buổi ra quân chủ yếu tập trung vào đầu năm khi tình hình dịch Covid-19 chưa diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, theo ông Tuấn, khi Quảng Ninh cho phép một số hoạt động, dịch vụ mở cửa trở lại, đây là khoảng thời gian “vàng” để BHXH tỉnh vào cuộc, nhằm tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu được giao. “Bên cạnh tổ chức các hội nghị và ra quân nhóm nhỏ, phương pháp tuyên truyền, vận động người dân qua điện thoại và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) cũng sẽ được BHXH tỉnh áp dụng nhiều hơn trong bối cảnh bình thường mới” - ông Tuấn chia sẻ thêm.

Tận dụng lợi thế địa bàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian còn lại của năm, BHXH tỉnh cũng đề nghị các đơn vị chú trọng công tác truyền thông trực tiếp thông qua các Hội nghị tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của việc chấp hành chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và người dân.

H.ĐĂNG
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo cơ chế pháp lý cho hoạt động khám, chữa bệnh từ xa
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo đảm cơ chế pháp lý cho việc tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người dân không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch Covid-19 là một trong những cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại Phiên họp thứ 6 mới đây.
  • Tháo gỡ điểm nghẽn, đưa điện ảnh phát triển xứng tầm, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thúc đẩy công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra vừa qua, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, trọng tâm là điện ảnh, đó là tạo điều kiện thuận lợi để điện ảnh nước nhà bứt phá, có đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho ngành văn hóa là cần mau chóng cụ thể hóa các định hướng của Đảng về phát triển văn hóa, trong đó có điện ảnh.
  • Tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Ngày 08/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị-Hội thảo “Tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Sự kiện được tổ chức nhằm cụ thể hóa những định hướng phát triển văn hóa nói chung, điện ảnh nói riêng theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nhất là sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra mới đây.
  • Chấn hưng nền văn hóa, cần bắt đầu từ cán bộ trực tiếp làm văn hóa
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 diễn ra vừa qua, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm chấn hưng nền văn hóa được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra, đó là không ngừng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới; sớm khắc phục tình trạng chắp vá, tùy tiện trong bố trí cán bộ làm công tác văn hóa.
  • Ngày 08/12, Việt Nam ghi nhận 14.599 ca nhiễm Covid-19 mới, 24.737 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Tối 08/12, Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 07/12 đến 16h ngày 08/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.599 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 14.595 ca ghi nhận trong nước (tăng 760 ca so với ngày trước đó) tại 58 tỉnh, thành phố (có 8.322 ca trong cộng đồng).
Tăng tốc, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội