Tanzania: Nỗ lực củng cố hoạt động kiểm toán khu vực công



                
   

Cựu Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Tanzania Ludovick Utouh. Nguồn: ippmedia
   

   

Ông Ludovick Utouh hiện là Giám đốc điều hành Viện Trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước Wajibu, một tổ chức được thành lập với mục đích thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, DNNN và thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong khu vực công ở Tanzania. Cuốn sách được đánh giá là một sự đóng góp có ý nghĩa của Cựu Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Tanzania trong công tác giám sát các nguồn lực công của quốc gia.

Cuốn sách được đánh giá rất hữu ích cho các sinh viên và giảng viên, những người nghiên cứu hoạt động kiểm toán, cũng như những đối tượng khác quan tâm đến lĩnh vực này, đồng thời, góp phần vào nhiệm vụ đảm bảo trách nhiệm giải trình công khai.

Ông Utouh cho biết: “Trong thời gian giảng dạy ngành kiểm toán tại Đại học Mzumbe, tôi nhận thấy thật khó để tìm được các tài liệu về lĩnh vực kiểm toán khu vực công ở Tanzania; cũng có một số cuốn sách viết về hoạt động kiểm toán nhưng hầu hết chúng đều nói về khu vực tư nhân”.

Ông Utouh cũng khuyến khích các kiểm toán viên hành động để đáp ứng kỳ vọng của đơn vị được kiểm toán, của các bên liên quan và cả công chúng, đặc biệt là khi họ đưa ra ý kiến kiểm toán. Điều này đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó giúp đảm bảo tính minh bạch và trung thực của các thông tin tài chính, góp phần phục vụ nhu cầu của các DN, các nhà đầu tư.

“Khi bạn đưa ra ý kiến kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính của khu vực tư nhân, điều đầu tiên bạn quan tâm là lợi nhuận của công ty, DN. Nhưng đối với khu vực công, điều quan trọng nhất chúng ta cần đề cập tới là chất lượng sản phẩm, dịch vụ được cung cấp như thế nào, tiền công đã được chi tiêu ra sao” - ông Utouh chia sẻ.
                
   

Buổi giới thiệu cuốn sách. Nguồn: wajibu.or.tz
   

   
Thư ký thường trực Bộ Tài chính và Kế hoạch Tanzania Emmanuel Tutuba cho rằng, cuốn sách “Các nguyên tắc trong hoạt động kiểm toán khu vực công” của Cựu Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Tanzania Ludovick Utouh sẽ là một cuốn cẩm nang quý, đi theo mỗi kiểm toán viên trong suốt chặng đường dài hành nghề kiểm toán, góp phần giúp họ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo sử dụng thận trọng, hiệu quả các nguồn lực công.

Ông Tutuba đã đề nghị Viện Trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước Wajibu dịch cuốn sách này sang tiếng Swahili - ngôn ngữ chính thức của 4 quốc gia: Tanzania, Kenya, Uganda và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Congo, là ngôn ngữ làm việc của Liên minh châu Phi, để nhiều người được tiếp cận sách.

Dựa trên những kết quả cuốn sách trên mang lại, ông Tutuba cũng đề nghị Viện Wajibu biên soạn một cuốn sách khác về các nguyên tắc của hoạt động kiểm toán điện tử do nhiều hoạt động mua sắm công của các cơ quan, tổ chức, DNNN đã và đang được thực hiện bằng các phương thức điện tử, sử dụng các công nghệ hiện đại và đó là lĩnh vực cần kiểm tra nghiêm ngặt để tránh tình trạng lạm dụng và thất thoát các nguồn lực công.

Phó Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Tanzania Salhina Mkumba đánh giá: "Cuốn sách được xuất bản vào đúng thời điểm Văn phòng Kiểm toán quốc gia đang trong quá trình xây dựng một học viện khu vực công về lĩnh vực kiểm toán. Do đó, Văn phòng khuyến khích những cán bộ hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán xuất bản thêm nhiều sách, tài liệu về kiểm toán khu vực công hơn nữa”./.

THANH XUYÊN
(Theo Allafrica và Citizen)
Cùng chuyên mục
Tanzania: Nỗ lực củng cố hoạt động kiểm toán khu vực công