Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư

(BKTO) - Hầu hết các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đều đã hiện diện và đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam và nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tham gia đầu tư tại Hoa Kỳ.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long với các doanh nghiệp Hoa Kỳ mới đây.

1.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long giải đáp ý kiến của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: BCT

Lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Quy mô thị trường thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp với cá nhân) năm 2024 khoảng 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 2/3 giá trị kinh tế số Việt Nam và chiếm khoảng trên 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Số lượng người tiêu dùng Việt Nam đã tham gia mua sắm trực tuyến đạt 61% tổng dân số cả nước và giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trung bình 336 USD/người/năm. Với tốc độ tăng trưởng năm 2025 khoảng 25-28%, dự báo tổng doanh thu bán lẻ trong thương mại điện tử năm 2025 đạt khoảng 32 tỷ USD.

Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới được xác định là đòn bẩy cho xuất khẩu trực tuyến. Theo Báo cáo thương mại điện tử năm 2023 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, có 13% doanh nghiệp có sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử phục vụ cho mục đích xuất nhập khẩu. Trong số đó, 53% xuất khẩu thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, 47% xuất khẩu thông qua website/ứng dụng tự xây dựng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, trước tầm quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 và đang trình Chính phủ phê duyệt, trong đó có đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể, giúp thương mại điện tử Việt Nam cất cánh trong giai đoạn tới.

Chẳng hạn, Dự thảo Kế hoạch đặt mục tiêu 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Namtiến hành hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử; 01 triệu lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng về thương mại điện tử…

Liên quan đến ý kiến của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về hợp tác phát triển các ngành trong lĩnh vực bán dẫn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cũng cho biết, mới đây, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, cải tiến sản xuất, nâng cao trình độ công nghệ trong lĩnh vực này.

20 năm qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ, đồng thời là đối tác lớn nhất của Hoa Kỳ ở khu vực ASEAN. Năm 2024, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 150 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 137 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2023, Hoa Kỳ xuất khẩu trên 13 tỷ USD, tăng 33%.

Tính đến cuối năm 2024, đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ tại Việt Nam ước đạt 11,94 tỷ USD với trên 1.400 dự án, đứng thứ 11 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Hầu hết các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đều đã hiện diện và đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tham gia đầu tư tại thị trường Hoa Kỳ./.

Cùng chuyên mục
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư