Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn nhưng không hạ chuẩn tín dụng

(BKTO) - Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn nhưng không hạ chuẩn tín dụng bởi hạ chuẩn là đi cùng với rủi ro, bất ổn.

doanh-nghiep-vay-von.jpg
Ngành ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn nhưng không hạ chuẩn tín dụng. Ảnh minh họa

Liên quan đến định hướng điều hành tín dụng nửa cuối năm 2023, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: NHNN sẽ điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu  tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, NHNN sẽ tiếp tục giao hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, chỉ đạo các ngân hàng cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân  tiếp cận tín dụng nhưng đảm bảo không hạ chuẩn tín dụng, bởi hạ chuẩn là đi cùng với rủi ro, bất ổn. Nếu không kiểm soát tín dụng thì nợ xấu sẽ gia tăng. Nợ xấu hiện nay đã bắt đầu nhen nhóm ở một số ngân hàng. Nợ nội bảng chưa cao nhưng nợ tiềm ẩn có nguy cơ tăng lên.

Cùng với đó, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của NHNN, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng chính thức và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp khi vay vốn TCTD, qua đó góp phần hạn chế, đẩy lùi “tín dụng đen”, thời gian qua, NHNN đã triển khai mạnh mẽ, sâu rộng chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; chỉ đạo các TCTD thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận tín dụng; đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đơn giản hóa thủ tục cho vay; kịp thời ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Đồng thời, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN; chỉ đạo các các ngân hàng triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ...

Đối với chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm, NHNN và các ngân hàng thương mại đã tích cực triển khai đồng bộ với tinh thần quyết liệt và khẩn trương (thông qua các hội nghị, văn bản chỉ đạo, giải đáp, hướng dẫn, thông tin, truyền thông… liên tục từ khi chính sách được ban hành tới nay). Các TCTD vẫn đang dành nguồn lực từ chính TCTD để giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh./.

Cùng chuyên mục
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn nhưng không hạ chuẩn tín dụng