Tạo đột phá trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Năm 2022, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Trong đó, công tác phát triển người tham gia, công tác thu, giảm nợ đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Trong năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục đặt ra các mục tiêu phấn đấu cao hơn, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm.

16-.jpg
Năm 2023, ngành BHXH đặt mục tiêu đạt khoảng 40,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Ảnh sưu tầm

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động

Hết năm 2022, diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục được mở rộng và vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ với khoảng 91,1 triệu người tham gia BHYT, đạt bao phủ 92,04% dân số, tăng hơn 2,2 triệu người so với năm 2021 và là 1 trong 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội, Chính phủ giao hoàn thành vượt kế hoạch. Đồng thời, có khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 14,3 triệu người tham gia BHTN, đạt 31,18% lực lượng lao động trong độ tuổi. Đáng chú ý, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi chỉ chiếm 2,91% số phải thu - thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây (năm 2016 là 6%).

Với tiền đề quan trọng này, năm 2023, ngành BHXH đặt mục tiêu đạt khoảng 40,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; khoảng 31,7% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN và khoảng 93,2% dân số tham gia BHYT; đạt và vượt số thu được giao; đồng thời giảm tỷ lệ nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN dưới mức 2,91%...

“Đây là những mục tiêu rất cao của BHXH Việt Nam, đặt trong bối cảnh dự báo năm 2023, tình hình thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức; dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến bất thường, tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã hội” - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, để đạt được mục tiêu trên, toàn ngành phải tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức hoạt động, đặc biệt là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách trong tình hình mới, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT; đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tập trung đôn đốc thu, giảm nợ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; bảo đảm quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả…

Những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

Với tinh thần chủ động, bám sát tình hình thực tế, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2023, ngay từ những ngày đầu năm mới, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã đạt những kết quả khá tích cực. Tính đến hết tháng 01/2023, số người tham gia BHXH trên cả nước là 17,271 triệu người, tăng 646.000 người so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,427 triệu người, tăng 3.300 người so với cùng kỳ năm trước. Số tham gia BHYT là 88,908 triệu người, tăng 4,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN tăng 469 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được đảm bảo.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành tiếp tục được chú trọng. Trong tháng 01/2023, BHXH Việt Nam đã ban hành 2 dịch vụ công trực tuyến, gồm: “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công” và “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng Dịch vụ công”.

Theo ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam), có thể nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực trong tháng đầu năm 2023. Chẳng hạn như: Tỷ lệ doanh nghiệp quay lại hoạt động tại một số địa phương khá cao, tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc cũng rất tích cực. “Dự báo nhu cầu tuyển dụng mới lao động trong quý I/2023 dao động trong khoảng 200.000 - 300.000 người. Đây là tín hiệu đáng mừng khi các doanh nghiệp có đơn hàng mới, qua đó tăng tuyển dụng lao động, tạo cơ sở để tăng số tham gia BHXH, BHYT” - ông Hào cho biết.

Với sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đặt ra và năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm đột phá của ngành, phục vụ người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Để đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia, thời gian tới, ngành BHXH sẽ tập trung tham mưu cho chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT của tỉnh trong việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia; huy động sự vào cuộc của các cấp, doanh nghiệp, xã hội để có thêm các chính sách, cơ chế hỗ trợ cho người khó khăn được tham gia BHXH, BHYT; tăng cường phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn để khai thác người tăng mới và tái tục; linh hoạt các phương thức đóng để tạo thuận lợi, thu hút người tham gia…

Đối với lĩnh vực BHYT, dự báo năm 2023, chi phí khám, chữa bệnh BHYT sẽ tăng hơn so với năm 2022, ngành BHXH sẽ chú trọng triển khai hiệu quả quy trình giám định mới và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT chặt chẽ hơn, đặc biệt chú trọng đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT, tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Cùng với đó, toàn ngành đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đột xuất; kiên quyết xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm; công khai danh tính các đơn vị sử dụng lao động nợ đóng BHXH, BHYT; phối hợp với cơ quan công an triển khai đôn đốc thu hồi nợ theo Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an…

Lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị, các đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ và của ngành để nghiêm túc triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan trong thực thi công việc, qua đó đưa ra các kịch bản, chương trình kế hoạch để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả./.

Cùng chuyên mục
Tạo đột phá trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế