Tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

(BKTO) - Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3, triển khai thực hiện bài bản, khoa học, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3gfhh.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục đào tạo cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: hanoi.gov.vn

Chất lượng giáo dục có bước chuyển biến rõ nét

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương, giáo dục Hà Nội đã phát triển cả về quy mô, chất lượng, tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu”. Hiện nay, toàn Thành phố có 2.874 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh; gần 123.000 giáo viên.

Đến tháng 10/2023, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 72,7%. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND trình HĐND Thành phố thông qua 5 Nghị quyết về công tác giáo dục.

Chất lượng giáo dục của Thành phố có bước chuyển biến rõ nét. Theo đó, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; tổ chức công khai, minh bạch, đúng quy định Kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Chất lượng giáo dục đại trà được quan tâm.

Học sinh Thủ đô dẫn đầu với 12 học sinh đạt giải quốc tế; là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,56%, Hà Nội xếp vị trí thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022.

Công tác tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 bảo đảm nghiêm túc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, công tác giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục, xây dựng trường học hạnh phúc được quan tâm. Công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng viên trong học sinh có sự chuyển biến rõ nét với 92 học sinh THPT được kết nạp đảng. Hợp tác về giáo dục và đào tạo của Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các thành phố trên Thế giới được tăng cường.

Rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, cải thiện cuộc sống của nhà giáo

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, giáo dục Hà Nội có nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức bởi quy mô giáo dục rất lớn, là nơi được kỳ vọng phải đạt chất lượng tốt nhất, mẫu mực nhất, là nơi mà phụ huynh có trình độ với đòi hỏi cao… Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng vươn lên và đạt kết quả tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà phải phấn đấu trở thành mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo cả nước. Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ không ngừng kiến nghị những chính sách để Đảng, Chính phủ thấu hiểu hơn về ngành, và trên thực tế cũng đang dần có những chính sách để cuộc sống của nhà giáo tốt hơn.

Nhắn nhủ rằng, nhiệm vụ của ngành Giáo dục, với mỗi trường học cần ba chữ "an": Học trò đến trường phải được an toàn, thầy, cô giáo làm việc phải được an lành, phụ huynh đưa con đến trường cần được an tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, tự mỗi nhà giáo cần góp sức để chữ “an” đó được lan tỏa.

Thời gian qua, từ ngân sách Thành phố và các quận huyện đã xây dựng 653 trường học với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng; chỉ tính riêng 2 năm gần đây, HĐND Thành phố Hà Nội đã ban hành 11 Nghị quyết chuyên đề riêng, đặc thù về giáo dục....

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, Thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược.

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung triển khai đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, tích cực rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, cập nhật vào quy hoạch phát triển chung của Thủ đô, đảm bảo khắc phục tình trạng thừa thiếu trường lớp cục bộ.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế từ năm học trước, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị, các cấp, ngành, quận, huyện, thị xã cùng chung tay, góp sức với ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu Thành phố các cơ chế, chính sách thu hút nhân tài và nâng cao đời sống giáo viên./.

Sáng 15/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2023; kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).

Tại buổi lễ, 13 tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 8 tập thể được tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 39 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 11 phòng giáo dục và đào tạo được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố; 41 cá nhân được tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Cùng chuyên mục
  • Cần quy định chặt chẽ chế tài xử lý hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội
    5 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị cần có quy định chặt chẽ, có chế tài xử lý mạnh hơn nữa và ngăn chặn ngay từ đầu để giảm tối thiểu tình trạng người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động.
  • Cần đầu tư hơn nữa cho công tác đào tạo nghề
    5 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - UBND Thành phố Hà Nội cần sớm có quy hoạch mạng lưới các trường nghề theo đúng định hướng của Thành phố giai đoạn 2030-2045. Trong đó, tháo gỡ những khó khăn cho các nhà trường khi thực hiện tự chủ tài chính; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ giảng viên tại các trường nghề - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
  • Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt bỏ tất cả các thủ tục không cần thiết
    6 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ - nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì phiên họp thứ sáu của Ban Chỉ đạo, chiều 14/11.
  •  Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ cộng tác viên sức khỏe cộng đồng
    6 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Kỳ họp thứ 12 mới đây, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua nghị quyết quy định về mức chi hỗ trợ cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
  • Dấu ấn từ những bước chạy nhân văn
    6 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng kiến tổ chức Giải chạy thiện nguyện online “BIDVRUN - Tết ấm cho người nghèo” nhận được sự tham gia tích cực của hàng vạn vận động viên. Ứng dụng BIDVRUN đã trở thành kênh kết nối hàng vạn người có chung niềm đam mê thể thao cùng tinh thần vì cộng đồng.
Tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo