Nâng tầm hợp tác lao động giữa Việt Nam - Nhật Bản

(BKTO) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực với thời hạn 3 năm.

ky-ket.jpg
Bộ LĐTBXH và chính quyền tỉnh Kanagawa ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực. Ảnh:molisa.gov.vn

Lễ Ký kết diễn ra ngay sau buổi tiếp ông Yiki Kuroiwa - Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản của Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan.

Tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn với Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐTBXH và chính quyền tỉnh Kanagawa lần này, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ có bước tiến mới cả về chất lượng và số lượng, nâng tầm hoạt động phái cử và tiếp nhận giữa hai nước.

Thứ trưởng mong muốn ông Yiki Kuroiwa tiếp tục tạo điều kiện để có nhiều hơn nữa người lao động và thực tập sinh Việt Nam sang học tập và làm việc tại tỉnh Kanagawa, đồng thời tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, hòa nhập, đóng góp trí tuệ, thành quả lao động đối với sự phát triển của tỉnh.

Kanagawa là một tỉnh của Nhật Bản, có thủ phủ là TP. Yokohama. Đây là tỉnh có số dân đông thứ 3 tại Nhật Bản, chỉ sau tỉnh Osaka và Tokyo. Khu vực có diện tích khá nhỏ nằm ở giữa Tokyo và chân núi Phú Sĩ về phía Tây Bắc và Thái Bình Dương và vịnh Tokyo về phía Nam và Đông, có nhiều khu nghỉ mát.

Tỉnh Kanagawa nằm cạnh thủ đô Tokyo, nơi tập trung nhiều xí nghiệp lớn của Nhật Bản, với GDP của tỉnh trên 300 tỷ USD. Đây là 1 trong 6 đặc khu chiến lược quốc gia của Nhật Bản trong chính sách kinh tế của Cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như: Điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, may mặc… Tỉnh cũng có các viện nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.

Ngày 19/11/2019, Bộ LĐTBXH và chính quyền tỉnh Kanagawa đã ký Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực, có thời hạn 3 năm. Do thời điểm sau ký kết là dịch Covid nên hai bên chưa triển khai được các hoạt động để thực hiện Bản ghi nhớ trên. Do đó, ngày 18/11, hai bên thống nhất ký lại Biên bản ghi nhớ này./.

Hiện nay, thực tập sinh và lao động Việt Nam đã trở lại Nhật Bản với một con số đáng ghi nhận. Cụ thể, đến ngày 31/10, khoảng trên 60.000 lao động và thực tập sinh Việt Nam đã sang Nhật Bản, chiếm gần 60% tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.

Cùng chuyên mục
  • “Bóng ma” tin giả: Giải pháp nào để nhận diện, xử lý?
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Giới chuyên gia nhấn mạnh, tin giả như “bóng ma” khiến doanh nghiệp (DN) và cá nhân lao đao, thậm chí phá sản. Không những thế, nó có thể công phá nền kinh tế, tài chính, đe dọa đến an toàn, an ninh của mỗi quốc gia. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt, nhanh chóng để nhận diện, xử lý những luồng thông tin này.
  • Bến Tre: Chung tay phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định mục tiêu phấn đấu thực hiện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, tỉnh Bến Tre đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm triển khai chính sách BHXH, BHYT thuận lợi, hiệu quả, qua đó nâng cao số lượng người tham gia bảo hiểm.
  • Tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Trọng thầy để đề cao giá trị nghề nghiệp
    một năm trước Xã hội
    Luôn khẳng định giá trị của một con người, nhất là người lao động bắt nguồn từ việc học, trong đó, người thầy đóng vai trò dẫn lối, khai sáng giúp người học trau dồi, bồi đắp những giá trị cho bản thân, ngành giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã và đang nỗ lực để tạo dựng môi trường GDNN chuyên nghiệp, cảm hứng, đổi mới, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của người thầy, từ đó dành sự trân trọng, tri ân cao quý nhất.
  • Việt Nam - Hoa Kỳ nối lại Đối thoại lao động
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các giải pháp thúc đẩy lao động - việc làm, an sinh xã hội.
  • Việt Nam nhận nhiều giải thưởng du lịch quốc tế năm 2022
    một năm trước Xã hội
    Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” năm 2022 do tổ chức World Travel Awards (WTA) thực hiện. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được nhận giải thưởng này, 2 lần trước vào năm 2019 và 2020.
Nâng tầm hợp tác lao động giữa Việt Nam - Nhật Bản