Bảo đảm quyền lợi của người lao động bị rủi ro, tai nạn

(BKTO) - Xây dựng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động bị rủi ro, tai nạn trong quá trình lao động là mục tiêu chung mà các nước ASEAN hướng đến.

an-toan-lao-dong.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN

Tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động và Phúc Lợi Xã hội (LĐPLXH) Lào tổ chức Hội thảo “Vai trò của Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong khu vực ASEAN” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh cho biết, nhằm chia sẻ gánh nặng và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là người lao động và thân nhân trước những rủi ro về TNLĐ, BNN, Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN là một trong những chính sách an sinh xã hội hữu ích nhất hiện nay. Quỹ sẽ bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do TNLĐ, BNN trên cơ sở đóng góp vào Quỹ.

Ông Khamphat Onlasy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động, Bộ LĐPLXH Lào mong muốn thông qua Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận và chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm hữu ích trong việc xây dựng và triển khai khuôn khổ pháp lý nói chung về an toàn vệ sinh lao động cũng như chính sách về bảo hiểm TNLĐ, BNN nói riêng trong ASEAN, hướng tới cách tiếp cận chung, mục tiêu chung trong ASEAN về chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN, đưa ra cơ chế hiệu quả nhằm bảo vệ người lao động trước những rủi ro về TNLĐ, BNN.

Tại Hội thảo, bà Ingrid Christensen - Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam - đặt vấn đề đảm bảo an toàn lao động, vấn đề chi trả cho người lao động tại khu vực kinh tế phi chính thức, người lao động mắc bệnh nghề nghiệp một thời gian dài sau khi nghỉ việc. Bà cũng cho rằng những ngành công nghiệp có mức độ rủi ro cao phải đóng góp nhiều hơn vào Quỹ so với những ngành ít rủi ro hơn.

Các đại biểu đến từ ASEAN, Trung Quốc và các chuyên gia ILO đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN trên thế giới và trong khu vực ASEAN; thảo luận về tổng quan việc thực hiện Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN và vai trò phòng ngừa của Quỹ dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế trên thế giới và trong khu vực, những thách thức và đề xuất giải pháp.

Đồng thời, những góc nhìn từ các nước ngoài khu vực ASEAN cũng đã được nêu rõ, đặc biệt là kinh nghiệm xây dựng, triển khai Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN và công tác phòng ngừa TNLĐ sau dịch Covid-19 ở các nước.

Đại diện của Việt Nam, Indonesia, Campuchia và Lào đã trao đổi kinh nghiệm thực hiện, thách thức và giải pháp, khuyến nghị của mỗi nước về vai trò của Quỹ bảo hiểm TBLĐ, BNN đối với công tác phòng ngừa trong khu vực ASEAN.

Các đại biểu đã chia sẻ về nhu cầu xây dựng Quỹ phòng ngừa TNLĐ, BNN; cơ chế đang sử dụng và đề xuất của các nước ASEAN trong việc xây dựng Quỹ phòng ngừa TNLĐ, BNN.

Hội thảo là bước khởi đầu cho tương lai để các nước trong khu vực ASEAN có thể xây dựng Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động bị rủi ro, tai nạn trong quá trình lao động, giảm gánh nặng cho người sử dụng lao động cũng như của Nhà nước, xã hội./.

Cùng chuyên mục
  • Nâng tầm hợp tác lao động  giữa Việt Nam - Nhật Bản
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực với thời hạn 3 năm.
  • “Bóng ma” tin giả: Giải pháp nào để nhận diện, xử lý?
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Giới chuyên gia nhấn mạnh, tin giả như “bóng ma” khiến doanh nghiệp (DN) và cá nhân lao đao, thậm chí phá sản. Không những thế, nó có thể công phá nền kinh tế, tài chính, đe dọa đến an toàn, an ninh của mỗi quốc gia. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt, nhanh chóng để nhận diện, xử lý những luồng thông tin này.
  • Bến Tre: Chung tay phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định mục tiêu phấn đấu thực hiện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, tỉnh Bến Tre đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm triển khai chính sách BHXH, BHYT thuận lợi, hiệu quả, qua đó nâng cao số lượng người tham gia bảo hiểm.
  • Tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Trọng thầy để đề cao giá trị nghề nghiệp
    một năm trước Xã hội
    Luôn khẳng định giá trị của một con người, nhất là người lao động bắt nguồn từ việc học, trong đó, người thầy đóng vai trò dẫn lối, khai sáng giúp người học trau dồi, bồi đắp những giá trị cho bản thân, ngành giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã và đang nỗ lực để tạo dựng môi trường GDNN chuyên nghiệp, cảm hứng, đổi mới, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của người thầy, từ đó dành sự trân trọng, tri ân cao quý nhất.
  • Việt Nam - Hoa Kỳ nối lại Đối thoại lao động
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các giải pháp thúc đẩy lao động - việc làm, an sinh xã hội.
Bảo đảm quyền lợi của người lao động bị rủi ro, tai nạn