Tập trung xây dựng pháp luật, phát triển án lệ

(BKTO) - Phiên họp toàn thể của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) tối cao nhằm xây dựng pháp luật, phát triển án lệ và giải đáp các vấn đề liên quan đến xét xử...

toa-an.jpg
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất năm 2024. Ảnh sưu tầm

Từ ngày 19-23/02, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất năm 2024. 

Theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, Phiên họp toàn thể này nhằm xây dựng pháp luật, phát triển án lệ và giải đáp các vấn đề liên quan đến xét xử...

Tại Phiên họp, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao cho ý kiến về một số nội dung lớn của Dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số quy định trong việc giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt, hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Đồng thời, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao cũng xem xét thông qua Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 của Bộ luật Hình sự và Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 347, 348, 349 và 350 của Bộ luật Hình sự.

Phiên họp cũng cho ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội phạm về ma túy; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 321 và Điều 322 của Bộ luật Hình sự; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự trong việc giải quyết tranh chấp giao dịch đặt cọc.

Hội đồng Thẩm phán TAND còn cho ý kiến đối với nội dung giải đáp nghiệp vụ về: Hình sự, tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND; dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình; hành chính.

Cho ý kiến đối với các dự thảo án lệ theo thủ tục rút gọn đối với 6 bản án, quyết định giám đốc thẩm và một số chính sách lớn trong đề nghị sửa đổi Luật Phá sản năm 2014.

Để giải quyết lượng công việc theo đúng kế hoạch đề ra, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao nghiên cứu và đóng góp những ý kiến chất lượng, sâu sắc vào các vấn đề được đề ra trong chương trình./.

Cùng chuyên mục
Tập trung xây dựng pháp luật, phát triển án lệ