Tết của người Việt ở Ukraine...

(BKTO) - Trong lúc khó khăn vì cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine thì Tết là một điểm tựa tinh thần để kiều bào Việt Nam xa quê hương đang sinh sống tại Ukraine cùng nhau sum vầy. Điều đó sẽ lan tỏa những thông điệp và hy vọng về một ngày cuộc xung đột chấm dứt, để tất cả đều lạc quan nhìn về phía trước.

ukrainie-a.jpg
Tiệc đón năm mới của bà con kiều bào sống tại tỉnh Odessa – Ukraine. Ảnh do tác giả cung cấp

Những ngày cuối năm, ở Ukraine rất hiếm khi có ngày nắng, ngoài trời chỉ rặt một màu trắng mênh mông của tuyết. Tuyết rơi trắng trên cây, trắng nóc nhà. Cái lạnh âm độ khiến cho không gian trở nên đẹp mà buồn.

Không gian đẹp và buồn ấy thi thoảng lại bị xâm lấn bởi những tiếng còi báo động hú vang, tiếng bom nổ… Dưới tầng hầm của chung cư ở Làng Sen thuộc TP. Odessa vẫn vang lên tiếng cổ vũ của các cổ động viên náo nức cho một trận đấu gay cấn. Đó là Giải bóng bàn Odessa mở rộng đã được các vận động viên trên cả nước Ukraine đăng ký tham gia. Đây là một chương trình thể thao chào đón mùa xuân nhằm tăng thêm sự gắn bó và sự lạc quan trong cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Ukraine.

Cho dù ngoài phố tiếng còi báo động vẫn vang lên, chương trình đón mùa xuân 2024 được Ban lãnh đạo Hội người Việt tại tỉnh Odessa kết hợp với cộng đồng người Việt tại tỉnh Odessa tổ chức vẫn náo nức, rộn ràng. Đội văn nghệ với áo dài đủ sắc màu hát vang những lời ca về quê hương, đất nước Việt Nam khiến khách mời là những quan khách bản địa vô cùng thích thú và ngạc nhiên.

Sự lạc quan bao trùm lên không gian mùa xuân của Làng Sen đã phần nào át đi những tiếng còi báo động và cả tiếng bom nổ mỗi đêm. Chị An Mơ chia sẻ, mỗi lần nghe tiếng còi báo động thì cả làng sẽ dồn xuống tầng hầm của chung cư. Trẻ con chơi chán rồi ngủ. Người lớn lúc đầu cũng thấp thỏm lo âu, nhưng lâu dần cũng quen và không còn sợ nữa. Hiện tại ở tỉnh Odessa chỉ còn khoảng hơn 600 người Việt sinh sống (trong khi tổng số người Việt ở đây trước khi cuộc xung đột xảy ra là hơn 3.000 người), trong đó có 150 trẻ em. Tất cả các cháu đều đi học, vui chơi và thích nghi với cuộc sống trong “thời chiến”.

Tết sum vầy, nhưng rất nhiều gia đình kiều bào ở đây không có đủ đầy cả cha mẹ và con cái. Nhiều gia đình, các con tản cư về Việt Nam hoặc sang các nước châu Âu “lánh nạn”, còn bố mẹ vẫn bám trụ lại để tiếp tục kinh doanh. Chẳng hạn, gia đình chị Hương - chủ một cửa hàng ăn tại chợ Ki lô mét số 7 có hai con trai thì cả hai đều tạm thời “lánh” tại Việt Nam, chỉ còn chị và chồng bám trụ lại để tiếp tục kinh doanh.

ukarainie-c.jpg
Tác giả - nhà báo Hạ Ly (thứ hai từ phải sang) tham gia văn nghệ chào mừng Xuân 2024 cùng kiều bào tại tỉnh Odessa. Ảnh do tác giả cung cấp

Tôi thường mang một nỗi kinh ngạc khi đến đây, đất nước Đông Âu quanh năm lạnh giá và bất ổn về chính trị, nhưng lại được rất nhiều người yêu quý. Nhiều người Việt yêu quý đất nước và con người Ukraine một cách thật đặc biệt, đặc biệt như họ yêu chính quê hương, xứ sở Việt Nam của mình vậy. Yêu đến mức họ không muốn rời xa. Người Việt ở Odessa rất thích sống ở đây. Có thể do họ hầu như không gặp phải bất cứ ánh mắt kỳ thị nào, một phần là bởi dân nhập cư chiếm số lượng rất đông, một phần do người dân Ukraine ở thành phố cảng này rất hiền hòa. Thành phố được mệnh danh là “Hòn ngọc Biển Đen” này như ôm tất cả vào lòng để nâng đỡ và che chở…

Mang trong mình một khối kiến trúc di sản đồ sộ, từng góc phố cổ, hàng cây, những tháp chuông nhà thờ cổ ở Ukraine vẫn bình lặng trong những làn sương mỏng của tiết xuân. Thi thoảng tiếng còi báo động lại rít, hú lên từng hồi trong không trung, chỉ có đôi mắt của những chú chim bồ câu ráo rác lên một chút rồi lại cúi nhặt, mổ những mẩu bánh mì vương trên đường, còn lại tất cả người dân vẫn bình thản đi trên phố.

Vẫn biết “chiến tranh” đâu phải trò đùa, bởi mỗi đợt không kích là mỗi lần thành phố cảng này phải hứng chịu sự tàn phá khủng khiếp về cơ sở hạ tầng, số người chết và bị thương cũng không ít. Nhưng dòng chảy thời gian vẫn tiếp diễn. Cuộc xung đột thì chưa biết bao giờ mới kết thúc, buộc kiều bào phải tìm cách sống chung với nó. Sự lạc quan chính là điều cần có lúc này. Kiều bào người Việt ở Ukraine luôn biết cách tìm ra một lý do để chấp nhận cuộc sống.

Mùa xuân về như một đặc ân của đất trời khiến cho con người được xích lại gần nhau hơn. Các chị em được xúng xính trong tà áo dài truyền thống và nói về nỗi nhớ Tết ở quê hương Việt Nam hay sự chia sẻ câu chuyện vui đầu năm của đôi vợ chồng trẻ Duẩn - Huyền đã tích cóp và mua được một căn chung cư nhỏ mà ấm áp. Trên khuôn mặt ông bố trẻ ấy lấp lánh những nụ cười lạc quan, tràn đầy niềm tin và hy vọng vào một ngày mai tươi sáng.

Tất cả đều mang một ước nguyện cho một ngày mai tốt đẹp trong năm mới 2024./.

Được xây dựng năm 2009, Làng Sen hiện nay là trung tâm của cộng đồng người Việt tại Odessa và Làng đã trở thành một khu đô thị sầm uất của cộng đồng người Việt tại Ukraine. Làng Sen tại Odessa là biểu tượng của sự hợp tác Việt Nam - Ukraine. Bà con kiều bào tại Làng Sen luôn đoàn kết, chia sẻ và đóng góp tích cực cho đất nước Ukraine, cho TP. Odessa và luôn một lòng hướng về cội nguồn - quê hương, đất nước Việt Nam.

Cùng chuyên mục
  • Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm an toàn cho người dân dịp Tết
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ về việc triển khai Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 29/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024 (Công điện số 10).
  • Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường quản lý, bảo vệ, phát triển rừng
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.
  • Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, trời rét diện rộng và kéo dài qua mùng 1 Tết
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Diễn biến thời tiết tại miền Bắc và Thủ đô Hà Nội trong ít ngày gần đây có diễn biến khá bất thường với hình thái nắng ấm gián đoạn trưa chiều, đêm rét. Dự kiến trong ít ngày trước kỳ nghỉ Tết, thời tiết có xu hướng giảm nhiệt dần, mưa mù, sương ẩm, tiết lập Xuân. Từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trời rét.
  • Xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ lớn mạnh để giữ vững chủ quyền văn hóa
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Vừa qua, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thảo luận, quyết định nhiều nội dung, trong đó xác định nhiệm vụ quan trọng là xây dựng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ để phát triển đất nước. Đây là chủ trương rất đúng đắn và cần sớm cụ thể hóa bằng những chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đóng góp nhiều hơn và hiệu quả hơn cho đất nước.
  • Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” sẽ diễn ra xuyên suốt trong tháng 2 với điểm nhấn là các hoạt động chào mừng nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024.
Tết của người Việt ở Ukraine...