Thái Bình: Tích cực thực hiện các giải pháp mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Bình đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển, mở rộng độ bao phủ BHXH tự nguyện nhằm lan tỏa tính nhân văn của chính sách để ngày càng có nhiều người tham gia và có cơ hội được hưởng an sinh xã hội lâu dài.

Tham gia BHXH để hưởng lợi dài lâu

Theo quy định, những người tham gia BHXH tự nguyện khi có đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, khi nghỉ hưu được cơ quan BHXH cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh theo Luật BHYT, với mức 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh phát sinh (người bệnh chỉ phải chi trả 5%). Khi người tham gia BHXH tự nguyện qua đời, thân nhân còn được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã có khoảng 1.700 người hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện.

tb-1.jpg
Thái Bình tổ chức tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh sưu tầm

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển, mở rộng số người tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó, số người tham gia loại hình BHXH này đã tăng lên đáng kể. Từ năm 2019 đến nay, Thái Bình luôn nằm trong danh sách dẫn đầu toàn quốc về kết quả phát triển BHXH tự nguyện. Năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh tăng mới 14.155 người. Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 40.878 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, BHXH tỉnh quyết tâm triển khai linh hoạt các giải pháp để tiếp tục mở rộng số người tham gia BHXH tự nguyện nói riêng và mở rộng độ bao phủ BHXH nói chung. Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, số người tham gia BHXH tự nguyện trên toàn tỉnh đã tăng mạnh so với năm 2021. Từ tháng 5/2022, BHXH tỉnh đã tập trung tổ chức các hoạt động ra quân tuyên truyền hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân; nhờ vậy đã phát triển được thêm số lượng lớn người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng để BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút đối tượng tham gia

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, nổi cộm là khó khăn do người dân có mức thu nhập bình quân thấp. Nhiều người dù nhận thức sâu sắc tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện nhưng vẫn không có khả năng tham gia. Đặc biệt, 2 năm qua, đời sống kinh tế của người dân bị tác động mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó, từ ngày 01/01/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu của cả 3 đối tượng (người nghèo, cận nghèo, đối tượng khác) đều tăng dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Để khắc phục khó khăn, đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về phát triển BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, BHXH tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho cán bộ, hội viên, đoàn viên; phối hợp với các hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tổ chức tuyên truyền tại cơ sở thông qua hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền nhóm, tư vấn tại hộ gia đình, phát tờ rơi, tờ gấp... để tuyên truyền, tư vấn cho người dân về quyền lợi thiết thực mà người tham gia tham gia BHXH tự nguyện được hưởng khi có đủ điều kiện về tuổi và năm đóng như: Lương hưu hàng tháng, cấp thẻ BHYT khi bắt đầu hưởng hưu, chế độ tử tuất...

Trong công tác tuyên truyền, cơ quan BHXH sẽ đẩy mạnh giới thiệu, nêu rõ những quyền lợi người dân khi tham gia BHXH được hưởng như mức tiền hỗ trợ của nhà nước tăng, mức đóng cao thì lương hưu cao... để vận động nhóm người này tiếp tục tham gia.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở cho đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tại các thôn, tổ dân phố. Đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện... qua các hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và tài khoản mạng xã hội cá nhân của cán bộ, viên chức trong ngành./.

Cùng chuyên mục
Thái Bình: Tích cực thực hiện các giải pháp mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện