Thái Lan: Chuẩn bị cho tương lai của kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Thái Lan đã công bố một báo cáo đưa ra những dự đoán về tương lai của kiểm toán hoạt động đến năm 2030.

Kiểm toán hoạt động đã và đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ. KTNN Thái Lan cho rằng, năm 2030, kiểm toán hoạt động không thể tách rời sự tích hợp công nghệ hiện đại, tính bền vững và hợp tác toàn cầu, hứa hẹn sẽ xác định lại việc đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức khu vực công.

1_t_ddpsdz8qiffxdl-7xtgg.jpg
KTNN Thái Lan tích cực trao đổi kiến thức với các Cơ quan Kiểm toán tối cao. Ảnh: ST

Theo dự đoán của KTNN Thái Lan, hoạt động kiểm toán trong tương lai sẽ vượt qua ranh giới truyền thống của kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ. Với tầm nhìn bao quát hơn, kiểm toán viên sẽ đi sâu vào các tác động xã hội, môi trường, kinh tế của các dự án, chương trình và chính sách. Trọng tâm sẽ hướng tới phương pháp tiếp cận kiểm toán toàn diện, tạo ra giá trị và lợi ích, đảm bảo rằng các dịch vụ công năng suất, hiệu quả, đáp ứng những mong đợi của cả cộng đồng.

Các kiểm toán viên sẽ đón nhận và ứng dụng những tiến bộ công nghệ hiện đại trong kỹ thuật kiểm toán. Bộ công cụ dành cho kiểm toán viên trong năm 2030 sẽ là sự kết hợp giữa phân tích dữ liệu nâng cao, đánh giá dựa trên rủi ro và thông tin chi tiết theo thời gian thực. Các công cụ tự động, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), sẽ sàng lọc dữ liệu khổng lồ, xây dựng báo cáo mẫu và xác định điểm bất thường một cách chính xác.

Các rào cản địa lý sẽ không còn là vấn đề gây ra khó khăn khi hoạt động kiểm toán từ xa ngày càng trở nên phổ biến hơn, được hỗ trợ bởi công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Những cuộc khảo sát ảo sẽ cho phép kiểm toán viên kiểm tra địa điểm và tương tác với các bên liên quan mà không cần có mặt tại tất cả các địa điểm.

KTNN Thái Lan đặc biệt nhấn mạnh, AI sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa quy trình kiểm toán. Từ việc tự động tạo các báo cáo phức tạp đến lập mô hình các kịch bản tiềm năng, AI sẽ cung cấp những thông tin sâu sắc mà trước đây kiểm toán viên chưa từng nghĩ tới. Kiểm toán viên sẽ khai thác sức mạnh của AI để dự đoán thách thức, rủi ro và kết quả trong tương lai, từ đó đưa ra các biện pháp và chiến lược ứng phó chủ động, kịp thời.

Khi thế giới hướng tới sự bền vững, các Cơ quan Kiểm toán tối cao sẽ nắm giữ vai trò tối quan trọng trong việc đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức đối với các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Các cuộc kiểm toán sẽ kết hợp các khuôn khổ SDG, đánh giá mức độ nỗ lực của khu vực công đóng góp vào các SDG toàn cầu. Hơn nữa, tính chất toàn cầu của SDG sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa các Cơ quan Kiểm toán tối cao thuộc mọi quốc gia, đảm bảo tác động chung tích cực đến tính bền vững.

Theo KTNN Thái Lan, bối cảnh kiểm toán hoạt động năm 2030 sẽ vẽ nên một bức tranh về sự đổi mới và tác động toàn diện. Kiểm toán viên cần phát triển, mở rộng các đối tác chiến lược; kết hợp giữa công nghệ hiện đại và tính bền vững để tạo ra định hướng đúng đắn; hướng các sáng kiến của khu vực công tới một tương lai phát triển, bền vững hơn; hứa hẹn xây dựng một hành trình mới với nhiều cơ hội nghề nghiệp./.

(Theo audit.go.th)

Theo: audit.go.th
Copy Link
Cùng chuyên mục
Thái Lan: Chuẩn bị cho tương lai của kiểm toán hoạt động