Tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Đề án điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam và thăm dò một số diện tích có triển vọng (Đề án), sáng 05/9, tại Hà Nội.

1(4).jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: CP

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - ông Trần Bình Trọng - cho biết, các khoáng sản chiến lược, trong đó có đất hiếm, đóng vai trò then chốt trong nhiều ngành công nghiệp mới nổi như: làm vật liệu nam châm vĩnh cửu, vật liệu quang học, vật liệu siêu dẫn dùng để sản xuất các pin, linh kiện điện tử quan trọng như điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng, ô tô điện, thiết bị hàng không vũ trụ và đặc biệt nhất là công nghiệp quốc phòng.

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng về tài nguyên và trữ lượng khoáng sản chiến lược lớn trên thế giới. Ngoài các khu vực đã được điều tra, đánh giá, thăm dò và kết quả một số đề án do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện đã phát hiện trong nhiều khu vực có tiền đề, dấu hiệu địa chất liên quan đến trữ lượng khoáng sản chiến lược.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành cho rằng, để Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược, nhất là đất hiếm, của thế giới, chúng ta cần có đề án điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng tài nguyên khoáng sản chiến lược, xác lập cơ sở dữ liệu đầy đủ, làm căn cứ để xây dựng chiến lược, khung chính sách quản lý và sử dụng khoáng sản chiến lược phù hợp với xu thế và nhu cầu thị trường quốc tế.

Việc thực hiện Đề án là rất cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng, tạo cơ hội phát triển, giảm phụ thuộc vào nguồn cung của nước ngoài, tạo cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược của Việt Nam, gia tăng việc làm và phát triển của địa phương.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam cần đặt trong mối quan hệ mang tính tổng thể và chiến lược đối với ngành công nghiệp khai khoáng của đất nước.

Trước hết, Đề án cần đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản chiến lược, nhất là đất hiếm, đối với các ngành công nghiệp mới nổi, nguồn cung-cầu trên toàn cầu; tác động, ảnh hưởng của các khoáng sản chiến lược đến hoạt động kinh tế, thương mại, ngoại giao, địa chính trị… trong khu vực và thế giới. Vị trí, tiềm năng tài nguyên khoáng sản chiến lược của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Đề án không chỉ dừng lại ở hoạt động điều tra, đánh giá, thăm dò mà phải tham mưu, đề xuất những chủ trương, quan điểm lớn của Đảng, cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác quản lý, phát triển ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược của đất nước. Đồng thời, kiến nghị triển khai một số dự án thí điểm trong thăm dò, điều tra, khai thác, chế biến, sử dụng với trọng tâm là lựa chọn công nghệ, đối tác chiến lược, xây dựng hành lang pháp lý phù hợp đối với các tài nguyên khoáng sản chiến lược./.

Cùng chuyên mục
  • Hà Giang được vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”
    15 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Tỉnh Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 (Asias Leading Regional Cultural Destination 2024). Đây nỗ lực của tỉnh Hà Giang trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch trong những năm qua.
  • Lạng Sơn: Thu ngân sách đạt hơn 7.240 tỷ đồng
    15 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng sơn đạt nhiều kết quả tích cực; hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tiếp tục được tổ chức triển khai thực hiện; tổng thu ngân sách ước đạt 7.241,5 tỷ đồng…
  • Đánh giá chính xác, đầy đủ tác động việc áp thuế 5% với phân bón
    15 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Việc có đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% hay không, các đại biểu Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo cần đánh giá chính xác, có dữ liệu, bằng chứng lượng hóa đầy đủ, thích hợp và thuyết phục để Quốc hội chọn được phương án mang lại hiệu quả tối ưu và ít ảnh hưởng tiêu cực nhất.
  • Phát huy hiệu quả nguồn lực tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế
    15 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Nguồn lực tài chính là yếu tố then chốt trong hoạt động của toàn bộ nền kinh tế. Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến trở thành nước phát triển, thu nhập cao, đòi hỏi cần tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả việc huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực tài chính của nền kinh tế.
  • Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào thăm, làm việc tại THACO Chu Lai
    15 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 04/9, Đoàn đại biểu Quốc hội 2 nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào đã đến thăm và làm việc tại KCN THACO Chu Lai. Đón tiếp đoàn có ông Lương Nguyễn Minh Triết - Uỷ viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam và ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO.
Tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược