Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư là cần thiết trong bối cảnh hiện nay

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang nỗ lực hoàn thiện Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư.

dt.jpg
Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Ảnh minh họa: ST

Tại Hội thảo lấy ý kiến hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp FDI vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã đồng ý chủ trương, giao Chính phủ xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và các nguồn hợp pháp khác.

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ KHĐT đã xây dựng Dự thảo Nghị định và đang lấy ý kiến rộng rãi để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Nghị định. Mục tiêu đề ra Nghị định sau khi ban hành mang tính khả thi, đi vào cuộc sống, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Dự thảo Nghị định hiện được xây dựng với 4 chương, 22 điều, hướng dẫn chi tiết về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư (Quỹ); áp dụng đối với Quỹ hỗ trợ đầu tư, các doanh nghiệp thành lập theo pháp luật Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan; Quỹ Hỗ trợ đầu tư là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, có chức năng hỗ trợ đầu tư, khuyến khích, thu hút đầu tư tại Việt Nam và do Thủ tướng Chính phủ thành lập.

Quỹ hoạt động theo nguyên tắc không vì mục đích lợi nhuận; Quỹ chịu trách nhiệm trong phạm vi hỗ trợ của mình; Quỹ hỗ trợ đúng đối tượng và đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này. Mục tiêu hoạt động là ổn định môi trường đầu tư; Khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều thống nhất việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tinh thần của Nghị định là không có sự phân biệt, đối xử giữa các loại hình doanh nghiệp.

Nếu được ban hành, Nghị định sẽ góp phần ổn định môi trường đầu tư, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư.

Tại đây, các đại biểu trong nước và quốc tế, đại diện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tập trung cho ý kiến vào các nội dung cụ thể của Dự thảo Nghị định về phạm vi, điều kiện, đối tượng được hỗ trợ; các tiêu chí, điều kiện theo từng dự án; hình thức hỗ trợ; thủ tục hỗ trợ đầu tư; nguyên tắc ưu đãi và hỗ trợ đầu tư…

Lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ, việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư để khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án quy mô lớn trong một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư cũng là nhiệm vụ đã được nêu tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030.

Với tinh thần cầu thị, Bộ KHĐT mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp để nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện Dự thảo Nghị định.

Cùng chuyên mục
Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư là cần thiết trong bối cảnh hiện nay