HCC đã đưa các máy POS vào sử dụng từ năm 2016 để giúp cư dân giao dịch, thanh toán các khoản thuế dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn. Trước tình trạng thiếu tiền mặt của đất nước, người dân Zimbabwe đang ngày càng ưa chuộng hình thức giao dịch điện tử, do đó, số người sử dụng máy POS ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hình thức này đang bị biến tướng, có dấu hiệu bị lạm dụng và mang lại lợi ích cho một số cán bộ quản lý.
HCC có tổng số 188 máy POS được đặt tại 43 địa điểm để phục vụ việc nộp thuế của công dân. Tuy nhiên, một cuộc kiểm toán mới đây cho biết, 19 máy POS trong số đó được phân phối tại các điểm thu ngân sách của HCC không hề được liên kết với bất kỳ tài khoản ngân hàng nào của Thành phố. Đáng chú ý, một máy POS còn bị phát hiện không đảm bảo tính bảo mật khiến kẻ gian có thể dễ dàng lợi dụng sơ hở, đánh cắp thông tin nhằm trục lợi cá nhân.
Các kiểm toán viên đã tiến hành kiểm tra tất cả các ngân hàng liên kết với HCC, kiểm tra các biên lai cũng như các sổ sách tài chính của HCC, theo dõi các giao dịch thông qua danh sách máy POS và khẳng định rằng, các thiết bị trên đã được lắp đặt, sử dụng trái quy định nhằm biển thủ tiền nộp thuế của người dân. Năm 2018, một cuộc kiểm toán tương tự xem xét tình hình quản lý, sử dụng các máy POS cũng được tiến hành và cũng chỉ ra sự sai lệch lớn giữa số lượng máy POS thực tế đang được sử dụng và số máy POS chính thức của HCC. Tuy nhiên, tình trạng này hiện nay vẫn tiếp diễn. Các kiểm toán viên cho rằng, việc sử dụng máy POS, ngân hàng trực tuyến đã và đang làm tăng nguy cơ gian lận tài chính của Thành phố trong những năm qua.
Thị trưởng TP. Harare Herbert Gomba hiện vẫn từ chối đưa ra bình luận liên quan đến vụ việc trên.
TUỆ LÂM
Theo Báo Kiểm toán số 15 ra ngày 11-4-2019