Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ

(BKTO) - Trong giai đoạn 2023-2025, TP. Hồ Chí Minh cùng với các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng.

giai-doan-2023-2025-tphcm-voi-cac-tinh-vung-duyen-hai-nam-trung-bo-thong-nhat-phoi-hop-mo-rong-hop-tac-5-linh-vuc-trong-tam-theo-quy-m.jpg
Giai đoạn 2023-2025, TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Ngày 15/4, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, gồm: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; cùng các lãnh đạo UBND, các sở, ngành, doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Trong những năm qua, TP. Hồ Chí Minh và 6 tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, hạ tầng năng lượng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Hàng loạt các sản phẩm lợi thế của các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ đã được hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong vùng mở rộng hệ thống phân phối, tham gia đưa hàng vào các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh; qua đó góp phần điều phối lưu thông hàng hóa, không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu.

Nhiều doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đã tham gia đầu tư, xây dựng nhiều dự án lớn tại 6 tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ, góp phần nâng cao chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của vùng giai đoạn 2013 - 2021, ước tăng bình quân 10,57%/năm.

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, lãnh đạo các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ và TP. Hồ Chí Minh đã quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện Kế hoạch hợp tác đã được ký kết; thường xuyên theo dõi và chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, tạo động lực và sự tin tưởng cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng.

Mặc dù toàn vùng đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, khá toàn diện về nhiều mặt, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của 6 tỉnh vẫn còn những hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Trong giai đoạn 2023-2025, TP. Hồ Chí Minh cùng với các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng.

Đối với phát triển du lịch, tiếp tục triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ, hướng đến hình thành các trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái mang tầm khu vực và quốc tế; tập trung tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch, hội thảo, hội chợ triển lãm, các sự kiện và lễ hội của các địa phương, các chương trình du lịch liên kết, hội nghị quảng bá sản phẩm du lịch kết nối.

Trong kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại, các bên sẽ tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại để thu hút được những nhà đầu tư vào các dự án trọng điểm có tính kết nối và đóng góp cho sự phát triển của vùng và TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong vùng đưa sản phẩm, hàng hóa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại của TP. Hồ Chí Minh.

Trên lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực sẽ tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ môi trường để phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số.

Về phát triển nông nghiệp, các địa phương nghiên cứu, triển khai chương trình hợp tác phát triển chế biến, tiêu thụ nông sản; hỗ trợ các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến khảo sát vùng sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn của địa phương để ký kết, bao tiêu sản phẩm.

Trong lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, các bên phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, lãnh đạo các địa phương gặp nhau ở đây để bắt đầu cùng quan tâm, phân công lãnh đạo, các cơ quan trực tiếp tham gia chương trình hợp tác trong thời gian sắp tới. TP. Hồ Chí Minh tin tưởng chương trình hợp tác sẽ mang lại kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của từng địa phương, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về Vùng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lần hợp tác này là hợp tác chung giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng, không ký hợp tác riêng từng địa phương như trước đây. Do vậy, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thực sự cần liên kết với nhau để cùng phát triển, thúc đẩy động lực phát triển của vùng, của từng địa phương./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với các tỉnh Vùng Duyên hải Nam Trung bộ