Tập đoàn ZTE muốn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông

(BKTO) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) hoan nghênh các hoạt động hợp tác, đầu tư của Tập đoàn ZTE (Trung Quốc) tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin nói riêng.

Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn ZTE - nhà sản xuất thiết bị viễn thông đa quốc gia (trụ sở tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc) do ông Zhu Hua - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ZTE HK thuộc Tập đoàn ZTE dẫn đầu.

1-2-.jpg
Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn ZTE. Ảnh: UBQLV

Lãnh đạo ZTE cho biết, Tập đoàn hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là mạng truyền dẫn; thiết bị đầu cuối và viễn thông. Sản phẩm cốt lõi của ZTE là thiết bị không dây, tổng đài, thiết bị truy nhập, cáp quang, các thiết bị dữ liệu - viễn thông; điện thoại di động; phần mềm viễn thông.

Đây cũng là một trong 5 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất tại Trung Quốc với doanh thu năm 2022 của Tập đoàn đạt 17,8 tỷ USD.

Là doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông, ZTE chủ trương đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển. Năm 2022, ZTE đã đầu tư 17,6% (tương đương 3,1 tỷ USD) doanh thu vào hoạt động này.

ZTE đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông (Trung Quốc). ZTE có hơn 74.000 nhân viên và văn phòng đại diện tại hơn 140 quốc gia trên thế giới; là đối tác của khoảng 500 nhà mạng viễn thông. Thiết bị của ZTE đã phục vụ khoảng 2 tỷ thuê bao viễn thông.

Tại thị trường Việt Nam, ZTE có quan hệ hợp tác với 2 doanh nghiệp trực thuộc UBQLV là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone. ZTE đã cung cấp thiết bị cho mạng lưới của VNPT, bao gồm hạ tầng mạng di động và hạ tầng mạng tại các địa phương và cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho mạng lưới của MobiFone.

Chúc mừng Tập đoàn ZTE về những kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ, thông tin thời gian qua, Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh cũng đánh giá cao kết quả hợp tác của ZTE với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có VNPT và MobiFone - các doanh nghiệp viễn thông do UBQLV là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Theo Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh, hiện nay, Việt Nam đang tập trung phát triển các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao như công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông; an toàn, an ninh mạng; công nghiệp chế tạo thông minh; tài chính - ngân hàng; thương mại điện tử; nông nghiệp số; du lịch số; công nghiệp văn hoá số; y tế; giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, Việt Nam dành nguồn lực triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng điểm quốc gia về các công nghệ ưu tiên với trọng tâm là công nghệ thông tin và truyền thông, cơ điện tử, công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, điện tử y sinh.

Việt Nam cũng thực hiện chính sách hỗ trợ các ngành và công nghệ ưu tiên chủ yếu thông qua đổi mới, hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; phát triển khoa học và công nghệ; đặt hàng mua sắm công…

Vì vậy, UBQLV hoan nghênh các hoạt động đầu tư, hợp tác của ZTE tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin nói riêng.

Trước đề nghị hợp tác phát triển với các doanh nghiệp thuộc UBQLV, nhất là các doanh nghiệp viễn thông, UBQLV đề nghị ZTE chủ động, tiếp tục làm việc với VNPT, MobiFone, tìm kiếm khả năng hợp tác cụ thể để triển khai trên cơ sở hai bên cùng có lợi, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Tập đoàn ZTE muốn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông