Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi công cảng Cần Giờ trong năm 2025

(BKTO) - Để có thể khởi công Dự án cảng container trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng cảng này được Thành phố hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I/2024.

phoi-canh-du-kien-cang-container-trung-chuyen-quoc-te-tai-can-gio-tp.hcm.jpg
Phối cảnh cảng container trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh sưu tầm

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh mới có văn bản khẩn gửi Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh báo cáo về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Tờ trình Đề án đã được cập nhật, hoàn thiện sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cảng và các cơ quan, đơn vị liên quan. Cụ thể, mục tiêu đặt ra là đưa cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP. Hồ Chí Minh và khu vực, qua đó thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.

Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Tổng vốn đầu tư của Dự án gần 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Để hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng cảng container trung chuyển quốc tế Cần Giờ, UBND TP. Hồ Chí Minh đã gửi Công văn tới các bộ, ngành, địa phương liên quan để xin ý kiến góp ý đề án. Đến nay, Thành phố đã nhận được 12 văn bản góp ý của 9 bộ, ngành và 3 tỉnh.

Cảng Cần Giờ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh dự kiến giai đoạn năm 2023 - 2024 sẽ chuẩn bị đầu tư, từ năm 2024 - 2026 sẽ xây dựng cảng, mục tiêu sớm khởi công dự án từ năm 2025 để đưa vào khai thác cảng từ năm 2027.

Sở GTVT Thành phố tích cực khẩn trương phối hợp với Tổ công tác thực hiện đề án và đơn vị tư vấn tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành, đơn vị liên quan./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi công cảng Cần Giờ trong năm 2025