Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ở một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, bán lẻ, du lịch, ẩm thực cho rằng, khi quy định thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm 2% sẽ có tác động rất lớn đến tổng cầu và tổng thu của nền kinh tế.
Thuế VAT giảm là giải pháp tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp ở hầu hết lĩnh vực tìm cơ hội vượt qua thách thức và giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thuế VAT nằm trong giá cấu thành sản phẩm, nên khi thuế VAT giảm 2% thì giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường. Trong khi đó, nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh được giảm thuế cũng cho thấy sự hỗ trợ thiết thực từ cơ chế chính sách của Chính phủ dành cho doanh nghiệp.
Đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, tiêu dùng, có tác động trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, hưởng lợi trực tiếp.
Đơn vị sản xuất, kinh doanh được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nhất là kích thích tái đầu tư sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.
Thời điểm này, tại TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt trung tâm thương mại đã thực hiện điều chỉnh giá hàng hóa sau khi thuế VAT giảm 2%.
Hệ thống bán lẻ Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã áp dụng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm trong toàn hệ thống bán lẻ, với 800 điểm bán trên toàn quốc ngay sau khi thuế VAT giảm 2% có hiệu lực; trong đó, tập trung các ngành hàng, gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang, đồ dùng gia đình, với mức giảm giá từ 22-62%, đồng thời cộng gộp mức giảm giá thông thường và cộng thêm giảm 2% thuế VAT.
Tổ chức Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP áp dụng đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đến hến 12/7/2023. Chương trình mang đến mức giá ưu đãi cao cho đa dạng mặt hàng nông sản OCOP, với mức giảm từ 15-20%.
Các trung tâm thương mại khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall cũng đang triển khai đa dạng hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho nhiều ngành hàng để kích cầu tiêu dùng.
Trong những ngày này, đang diễn ra Chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của TP. Hồ Chí Minh. Các đơn vị tham gia chương trình đã thực hiện hàng loạt hoạt động khuyến mại, với mức giảm giá hấp dẫn; kéo dài trong 3 tháng (từ nay đến hết tháng 9/2023), hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi đi vào thực chất, từng bước xây dựng thương hiệu hàng hóa.
Theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6/2023 đạt 102.314 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong quý II/2023 đã tăng 13,0% so với quý I/2023.
Các chuyên gia cho rằng, quy định thuế VAT giảm 2% được ví như "đòn bẩy" thúc đẩy sức mua trên thị trường. Chính vì vậy, chính sách điều chỉnh thuế VAT giảm từ nay đến cuối năm 2023, không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn là chất xúc tác khơi thông thị trường tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh phát triển./.