Thành phố Hồ Chí Minh phát huy thế mạnh để thu hút FDI

(BKTO) - Mới đây, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các ngành chức năng lấy ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Đề án “Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030”. Điều này là hết sức cần thiết, cấp bách vì tầm quan trọng của FDI đối với TP. Hồ Chí Minh.

4524_11.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, phát huy thế mạnh để thu hút FDI. Ảnh minh họa

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, những năm qua TP. Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Riêng năm 2022, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 4,33 tỷ USD. Tuy nhiên, dòng vốn FDI vào TP. Hồ Chí Minh 4 tháng đầu năm nay giảm 23,4% so với cùng kỳ năm trước. Khó khăn này được dự báo còn tiếp diễn, bởi kinh tế toàn cầu suy thoái, khiến dòng vốn FDI chững lại. Trong bối cảnh đó, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai một số giải pháp để giữ chân nhà đầu tư và tiếp tục đón thêm các nhà đầu tư mới.

Trong buổi tọa đàm tổ chức mới đây tại Viện nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh về thu hút FDI, các chuyên gia kinh tế chỉ rõ, Thành phố phải nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, phát huy thế mạnh để tăng sức hấp dẫn dòng vốn ngoại. Các hạn chế cần khắc phục là nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối cho TP. Hồ Chí Minh cũng như khu vực; có giải pháp cắt giảm chi phí nhà đất. Đối với hạ tầng số, cần được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Đầu tư, cải thiện trình độ cho nguồn nhân lực là việc phải thường xuyên thực hiện. Về chính sách, cần minh bạch, ít thay đổi và có dự báo trong ngắn hạn và dài hạn.

TP. Hồ Chí Minh cần thẳng thắn đặt ra những điều kiện cụ thể từ khối FDI. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phân tích, 85% số doanh nghiệp FDI là 100% vốn nước ngoài nhưng việc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam rất hạn chế. Sản xuất điện thoại dù xuất khẩu 100% nhưng tỷ lệ nội địa hóa chỉ 20%-25%, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc, Thái Lan lên đến 75%. Đáng lo ngại, doanh nghiệp Việt chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp FDI. Các dự án FDI vốn lớn rất ít, chủ yếu vẫn là dự án gia công nhỏ lẻ. Một số dự án FDI hoạt động còn có những hạn chế, ảnh hưởng xấu đến môi trường, chuyển giao máy móc lạc hậu. Thực tế này cho thấy, dù rất mong đợi nhưng cũng cần hết sức tỉnh táo, không thu hút FDI bằng mọi giá. Một hệ thống tiêu chí thu hút FDI rõ ràng, có lộ trình sẽ có lợi cho cả đôi bên. Những điều này cần được bổ sung vào Đề án “Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030”.

Xác định rõ những điểm hạn chế để khắc phục, đồng thời phát huy thế mạnh để chọn lọc nhà đầu tư, thu hút dòng vốn FDI là một trong những giải pháp góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh đạt được các mục tiêu tăng trưởng trước mắt và ổn định dài hạn.

Nhờ có FDI, TP. Hồ Chí Minh nhận được không chỉ là tiền lương, thuế, mà thông qua đó được tiếp cận nhanh với nền khoa học tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu có thể tự chủ xây dựng được nền công nghiệp hiện đại trong xu thế hội nhập và phát triển./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh phát huy thế mạnh để thu hút FDI