Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết

(BKTO) - Nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự các lễ hội, sự kiện dịp Tết Nguyên Đán, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh đã ban hành thông báo kết luận của Lãnh đạo UBND Thành phố về công tác chỉ đạo, phối hợp trong bảo đảm an ninh, trật tự các lễ hội, sự kiện trên địa bàn Thành phố.

l_luc-luong-trat-tu-vien-tham-gia-bao-ve-du-khach.jpg
Lực lượng trật tự viên tham gia bảo vệ địa bàn. Ảnh sưu tầm

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị tổ chức lễ hội, sự kiện; chú ý quản lý hoạt động quảng cáo, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý trường hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức lễ hội, sự kiện vi phạm quảng cáo khi chưa được cấp phép hoặc không đúng nội dung được phê duyệt, cấp phép.

Ban Tổ chức điều hành các lễ hội, sự kiện ở từng cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ huy, điều hành, xử lý mọi tình huống đột xuất trong quá trình tổ chức; chú trọng công tác dự báo các tình huống khẩn cấp (ít nhất 2 tình huống) và có phương án xử lý theo từng cấp độ, phù hợp với tính chất sự kiện theo phương châm “4 tại chỗ”, không để “bị động, bất ngờ”; đồng thời có phương án huy động lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị liên lạc cần thiết phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cho các, sự kiện, lễ hội.

Về phân công phối hợp triển khai phương án bảo vệ an ninh, an toàn các đoàn lãnh đạo cấp cao đến tham dự các lễ hội, sự kiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đối với lễ hội, sự kiện cấp Thành phố, giao Công an Thành phố chủ trì, kết nối giữa Bộ Tư lệnh cảnh vệ và Cục nghiệp vụ (Bộ Công an), các đơn vị tại Trung ương với các đơn vị, lực lượng tại địa phương.

Đối với lễ hội, sự kiện cấp quận/huyện, giao Trưởng Công an các quận, huyện, TP. Thủ Đức chịu trách nhiệm liên lạc, kết nối giữa đơn vị cấp Bộ với các lực lượng, đơn vị, địa phương liên quan.

Công an TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp các đơn vị theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện âm mưu, ý đồ, phương thức, hoạt động của các thế lực thù địch, nhất là vào các ngày lễ, tết và thời điếm trước khi diễn ra các lễ hội, sự kiện quan trọng của đất nước và TP. Hồ Chí Minh; chủ động triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự ngay từ cơ sở nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ đầu các hoạt động phá hoại, gây mất an ninh, trật tự.

UBND quận/huyện/ TP. Thủ Đức chịu trách nhiệm chính trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các lễ hội, sự kiện trên địa bàn phụ trách; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các hoạt động giữ xe, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại các tuyến, khu vực được xác định là nơi/hướng thoát hiểm của lễ hội, sự kiện.

Tổ chức thông báo sớm trên các phương tiện thông tin đại chúng về các tuyến đường cấm để người dân chủ động thay đổi lịch trình di chuyển, chống ùn tắc giao thông.

UBND Quận 1 khẩn trương chỉ đạo lực lượng liên quan kiểm tra, chấn chỉnh, lập lại trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn trung tâm, nhất là khu vực trước chợ Bến Thành và phố đi bộ Nguyễn Huệ, không để các phương tiện đậu, đỗ vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng chống cháy, nổ./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết