Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường kiểm tra, xử lý gian lận thương mại

(BKTO) - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây là thời gian cao điểm các lực lượng liên ngành chức năng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, xử lý vi phạm, gian lận thương mại.

l_qltt_tphcm_screenshot-2024-01-23-121219.png
Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra lô hàng bánh kẹo, mứt tết. Ảnh sưu tầm

Nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân gia tăng từng ngày. Tuy vậy, thời điểm tết đến xuân về cũng là cơ hội cho những gian thương trà trộn hàng không đảm bảo chất lượng với hàng thật để lừa người mua.

Để góp phần ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng kém chất lượng, thời điểm này, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị liên quan (công an, quận, huyện…) tăng cường giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố.

Ngày 22/01, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, các đội Quản lý thị trường vừa ra quân, kiểm tra đồng loạt 3 điểm kinh doanh trên địa bàn quận 1, quận 3, quận Phú Nhuận, thu giữ hàng trăm kg thực phẩm trôi nổi, cùng các mặt hàng giả mạo thương hiệu.

Cụ thể, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp Công an phường 5, quận 3, tiến hành kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh T.L. nằm trên đường Nguyễn Thượng Hiền trữ 230kg mứt gừng dẻo trôi nổi (không ghi xuất xứ, hạn sử dụng, nhãn hàng hóa).

Tại quận Phú Nhuận, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp Công an phường 8 tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh G.H. trên đường Trương Quốc Dung, phát hiện nhiều bao bì gói sẵn (gồm táo khô, hạt điều, óc chó) không hóa đơn chứng từ, không nhãn phụ tiếng Việt.

Cùng với tăng cường giám sát, kiểm tra các mặt hàng thiết yếu tại các đơn vị, cơ sở kinh doanh, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tập trung rà soát, theo dõi các phiên livestream bán hàng để lần ra các đầu mối kinh doanh hàng nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu.

Tại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, lực lượng Quản lý thị trường thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức người bán hàng, định hướng tiểu thương kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Theo các nhà chuyên môn, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội, nhiều mặt hàng bánh kẹo tết có tên khá giống nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và thế giới được bán giá rẻ, chỉ bằng 30 - 40% giá hàng chính hãng. Đây chỉ là các thương hiệu nhái hàng thật. Cụ thể như Damisa (hàng thật là Danisa), Oreon (hàng thật là Oreo). Hàng nhái tràn lan, giá rất rẻ, thường được đưa về khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa để tiêu thụ./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường kiểm tra, xử lý gian lận thương mại