Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ, khẩn trương Nghị quyết 98

(BKTO) - Sau 2 tháng đi vào thực tiễn, Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98) đã được triển khai đồng bộ, khẩn trương với hy vọng tạo sự đột phá cho kinh tế Thành phố phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới.

to-chuc-chinh-quyen-do-thi-tai-tp-ho-chi-minh1617031988.jpg
Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh sưu tầm

Nghị quyết 98 đã được toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị chu đáo cho những ngày đầu có hiệu lực, mang theo kỳ vọng không chỉ của nhân dân Thành phố mà của cả đồng bào trong nước và nước ngoài về sự chuyển biến mang tính đột phá trong huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy Thành phố phát triển nhanh, bền vững với tư cách một đầu tàu kinh tế của cả nước.

Sau 2 tháng triển khai Nghị quyết 98, TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả về mặt thể chế như thành lập Sở An toàn thực phẩm; xây dựng cơ chế cho cơ cấu tổ chức bộ máy của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức; chức năng, nhiệm vụ các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức.

Theo cơ chế mới, TP. Thủ Đức thành lập Trung tâm Hành chính công, Trung tâm Phát triển quỹ đất, để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; giải quyết việc cấp phép xây dựng; giúp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, quản lý và tạo ra nguồn quỹ đất sạch để đấu giá tạo nguồn lực đầu tư phát triển.

Hội đồng nhân dân TP. Thủ Đức tổ chức lại chức năng, nhiệm vụ của các ban trực thuộc và thành lập Ban Đô thị theo cơ chế, chính sách tại Nghị quyết 98. Những cơ chế mới sẽ giúp TP. Thủ Đức giải phóng được sức ỳ, đẩy mạnh cải cách hành chính, có thêm động lực và nguồn lực để vươn lên với tư cách là trọng điểm phát triển của TP. Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở Nghị quyết 98, Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã cho phép các phường, xã, thị trấn quy mô từ 30.000 dân trở lên sẽ tăng thêm 1 công chức, từ 50.000 dân sẽ tăng thêm 2 công chức, 2 người hoạt động không chuyên trách, góp phần giảm bớt tình trạng quá tải trong xử lý công việc của các cán bộ cơ sở có đông dân cư.

Quyết định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và một số đối tượng thuộc các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp thuộc Thành phố quản lý và công chức, viên chức của một số cơ quan trung ương sẽ góp phần tạo động lực nâng cao hiệu quả làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thành phố trong việc phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

Về huy động nguồn lực phát triển, từ nội dung Nghị quyết 98, TP. Hồ Chí Minh đã thông qua việc triển khai 5 dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) sẽ triển khai trong giai đoạn 2023-2028 với tổng mức đầu tư khoảng 37.000 tỷ đồng.

Các dự án này được kỳ vọng sẽ khơi thông các cửa ngõ vào Thành phố, giúp cải thiện năng lực thông hành, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ, rút ngắn thời gian lưu thông, phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường.

Quyết định thông qua quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án đầu tư theo phương thức công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao, văn hóa; chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP. Hồ Chí Minh cho vay thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha phù hợp với quy hoạch, giúp Thành phố có thêm nguồn thu và sử dụng đa dạng các nguồn lực xã hội cho thực hiện các dự án phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết 98 tại TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ là những bước đi ban đầu. Những mục tiêu vẫn còn ở phía trước và con đường vẫn còn không ít khó khăn, trở ngại như những bất cập, không đồng nhất trong hệ thống pháp luật với nội dung Nghị quyết 98 hay sự thiếu hụt nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thành viên Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98 cho rằng, yếu tố con người là then chốt trong việc thực hiện Nghị quyết 98 bởi một trong những nguyên nhân khiến  kinh tế Thành phố phát triển chững lại là do hệ thống công vụ bị trì trệ. Để Thành phố phát triển, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết điểm nghẽn thủ tục hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Tại Kỳ họp thứ XI Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh chỉ mới khởi động, nay mọi phần việc đã sẵn sàng, Thành phố đang nỗ lực tiến về phía trước để hoàn thành trọng trách được giao trong vai trò đầu tàu, tiên phong của cả nước”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, sự vào cuộc của hệ thống chính trị Thành phố là yếu tố quyết định thành công Nghị quyết 98. TP. Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng đề án xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ, khẩn trương Nghị quyết 98