Hải Dương tăng cường thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP

(BKTO) - Thời gian qua, Hải Dương đã tích cực triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, đồng thời quan tâm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Toàn tỉnh hiện có 234 sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 234 sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng. Trong đó có 138 sản phẩm OCOP 3 sao, 94 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá 5 sao.

z4749803676234_64426a688a2538e15c3ba21ce8820cf9.jpg
Thương hiệu Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia (Hải Dương) có 9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 1 sản phẩm đang xét OCOP 5 sao quốc gia. Ảnh: Khánh Linh

Chương trình OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho cả người sản xuất và sự phát triển kinh tế của địa phương. Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã được Lãnh đạo tỉnh lựa chọn làm quà tặng trong các hội nghị quan trọng.

Hải Dương đặt mục tiêu hằng năm phấn đấu ít nhất 50 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 1 sản phẩm đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp khoảng 10% sản phẩm OCOP, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Để đạt mục tiêu này, cần sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong việc tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ các chủ thể của các sản phẩm OCOP đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới quy trình, ứng dụng khoa học - kỹ thuật và tiếp cận những thị trường mới thông qua công nghệ 4.0... Hỗ trợ các sản phẩm tham gia nhiều hội chợ, triển lãm để gia tăng cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây chính là trợ lực phù hợp để khuyến khích và kêu gọi sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của các chủ thể, góp phần nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP.

Tháng 9 vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã có buổi làm việc và đề ra định hướng trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh cần chú trọng phát triển các sản phẩm tiềm năng gắn với vùng nguyên liệu địa phương. Thời gian tới, ngành nông nghiệp Hải Dương cần tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu dùng các sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

z4749792225186_2b649fa5c389796841440d0c286e47a6.jpg
Gian hàng của Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Hải Dương tham gia hội chợ tại Aeon Mall. Ảnh: Khánh Linh

Ngành nông nghiệp cần lựa chọn sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh để đầu tư phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về giá trị sản phẩm. Đặc biệt, cần có bộ máy quản lý vận hành chuyên nghiệp cho sản phẩm OCOP, xây dựng mạng lưới cửa hàng trưng bày sản phẩm ở các địa phương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cần phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhất là Liên minh Hợp tác xã tỉnh để nâng cao tỷ lệ chủ thể là hợp tác xã. Phối hợp với ngành công thương trong hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối trong nước...

Bên cạnh đó, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ tập trung xây dựng hệ thống các sự kiện, chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên, đồng bộ và kết nối từ Trung ương đến địa phương; đồng thời, xây dựng hệ thống xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế, nâng cao năng lực hệ thống logistic trong thương mại sản phẩm...

Đáng chú ý, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cần tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, cần phối hợp với các cơ quan và địa phương tổ chức tham gia các hội chợ trong nước cũng như quốc tế; tổ chức các diễn đàn, hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Điển hình như 28/9 mới đây, Thành phố Chí Linh (Hải Dương) đã khai mạc Triển lãm trưng bày khoảng 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu và 200 tác phẩm sinh vật cảnh tại Festival Chí Linh - Hải Dương 2023. Triển lãm nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hải Dương, thông qua các hoạt động trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, sản phẩm OCOP nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá xúc tiến thương mại, du lịch, dịch vụ của Hải Dương và các tỉnh, thành phố khác. Tháng 8/2023, Hải Dương có 8 gian hàng với trên 30 sản phẩm tham gia tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - thu đông năm 2023 và tham gia Hội chợ "Kết nối sản phẩm OCOP 2023" tại hệ thống siêu thị Aeon. Các sản phẩm được trưng bày chủ yếu là các mặt hàng nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh như rươi Tứ Kỳ, mật ong Chí Linh, rượu nếp cái hoa vàng Kinh Môn, mắm cáy, bột sắn, bánh đa cá rô đồng…

Việc tham gia những Hội chợ tiêu biểu được tổ chức bài bản đã đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển và tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm tiêu biểu của địa phương, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu ngành hàng ở thị trường trong nước và nước ngoài. Từ đó, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Hải Dương./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương tăng cường thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP