Thành phố Thái Nguyên: Nỗ lực thu hút đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

(BKTO) - Với gần 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm gần 40% tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh, TP. Thái Nguyên khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Để có được thành công này, thời gian qua, thành phố đã chú trọng công tác xúc tiến đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

thai-nguyen-1(2).jpg
2 dự án của Tập đoàn Trina Solar đang hoạt động ổn định tại Khu công nghiệp Yên Bình. Ảnh: ST

Một trong những giải pháp trọng tâm được TP. Thái Nguyên triển khai quyết liệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Chỉ riêng trong năm 2023, thành phố đã thu hồi trên 24ha đất các loại, chi trả gần 500 tỷ đồng tiền bồi thường cho 411 hộ gia đình, cá nhân để triển khai 49 dự án.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của thành phố đã chủ động cung cấp thông tin quy hoạch, giới thiệu địa điểm, tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm nhà đầu tư.

Để thu hút đầu tư, thời gian qua, TP. Thái Nguyên cũng đặc biệt chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo sự đồng bộ trong hệ thống giao thông đô thị. Năm 2023, từ nguồn vốn ngân sách, TP. Thái Nguyên đã đầu tư trên 730 tỷ đồng triển khai một số dự án, như: Cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên; xây dựng đường Thanh niên xung phong và hạ tầng khu dân cư 2 bên đường; xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên; Cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu…

Bên cạnh đó, thành phố đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 9 hạng mục công trình, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng (nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới); tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 25km, tổng mức đầu tư trên 94 tỷ đồng.

thai-nguyen-2.jpg
Tập đoàn khí công nghiệp hàng đầu thế giới Messer đang triển khai dự án đầu tư trị giá 43 triệu USD tại Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp Sông Công 1. Ảnh: ST

Để tạo điều kiện tốt nhất cho DN, thành phố cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường giải quyết dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm thời gian, chi phí, tăng tính công khai, minh bạch. Đến nay, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của thành phố đạt 76,5%; trong đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được giải quyết đạt 96,9%. Thành phố thường xuyên tổ chức nhiều hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh cho các DN trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện các DN vào cuối tháng 3 vừa qua, đồng chí Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Dương Văn Lượng khẳng định, DN có mạnh thì kinh tế thành phố mới phát triển; DN được coi như “xương sống”, trợ lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, TP. Thái Nguyên sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ để DN phát triển...

Với sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố, thời gian qua, các DN trên địa bàn đã không ngừng lớn mạnh, có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung. Năm 2023, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Thái Nguyên đạt trên 81.000 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1.300 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Thành phố Thái Nguyên: Nỗ lực thu hút đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp